ปลัดคลังย้ำอัตราภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างไม่เป็นภาระกับเจ้าของกรรมสิทธิ์

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday September 7, 2017 13:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสมชัย สัจจพงษ์ ปลัดกระทรวงการคลัง เปิดเผยถึงความคืบหน้าของร่าง พ.ร.บ.ภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างว่า ขณะนี้กฎหมายดังกล่าวยังอยู่ในชั้นการพิจารณาของคณะกรรมาธิการ สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) และยังไม่ได้สรุปว่าจะยกเว้นการคิดภาษีสำหรับที่อยู่อาศัยที่มีระดับราคาเท่าใด จากเดิมกำหนดไว้ที่ 50 ล้านบาทไม่ต้องเสียภาษี

สำหรับผู้ประกอบการ SMEs ที่เช่าพื้นที่สำหรับประกอบธุรกิจอยู่ในที่ดินย่านที่มีราคาประเมินสูง จนทำให้มีภาระในการเสียภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างในเชิงพาณิชย์สูงนั้น ส่วนนี้เป็นเรื่องที่กระทรวงการคลัง และสนช.ต้องพิจารณาร่วมกัน เพื่อให้เกิดความเหมาะสมและเป็นธรรมมากที่สุด

"ยังต้องหารือกันอีก เรื่องการเว้นการคิดภาษีสำหรับบ้านที่อยู่อาศัย จากเดิมกำหนดไว้ 50 ล้านบาท คงต้องลดราคาลงมาอีก แต่จะลดลงมาอยู่ที่ไม่เกิน 20-30 ล้านบาทตามที่เคยเป็นข่าวหรือไม่นั้น ต้องขึ้นอยู่กับ สนช.ด้วย" ปลัดกระทรวงการคลังกล่าว

พร้อมยอมรับว่า ภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างอาจจะเป็นเรื่องใหม่ ที่ทำให้คนที่ไม่เคยเสียภาษีในส่วนนี้ต้องมาเสียภาษี แต่ยืนยันว่า อัตราภาษีที่จัดเก็บจริงนั้นจะต่ำมาก เพื่อไม่ให้เป็นภาระกับเจ้าของที่ดินและสิ่งปลูกสร้างในแต่ละประเภท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ