พาณิชย์ คาดภายใน 1 ต.ค.ติดตั้งเครื่อง EDC ให้ร้านธงฟ้าประชารัฐได้ 5,700 แห่งทั่วประเทศ

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday September 20, 2017 18:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รมช.พาณิชย์ เปิดเผยว่า จากการประชุมร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการเตรียมความพร้อมโครงการร้านธงฟ้าประชารัฐ เพื่อรองรับการใช้บัตรสวัสดิการแห่งรัฐช่วยเหลือผู้มีรายได้น้อย ที่จะเริ่มใช้บัตรอย่างเป็นทางการวันที่ 1 ต.ค.60 ล่าสุด ธนาคารกรุงไทย (KTB) แจ้งว่าสามารถติดตั้งเครื่องรูดบัตรอิเล็กทรอนิกส์ (EDC) ให้กับร้านธงฟ้าประชารัฐได้แล้วทั้งหมด 3,000 แห่ง และคาดว่าจะติดตั้งให้ร้านค้าได้ทั้งหมด 5,700 แห่งภายในวันที่ 1 ต.ค.นี้

นอกจากนั้น ในสัปดาห์นี้จะหาข้อสรุปของรถโมบาย (รถเคลื่อนที่) ที่จะนำไปจำหน่ายสินค้าธงฟ้าประชารัฐในพื้นที่ซึ่งยังไม่สามารถติดตั้งเครื่องรูดบัตรให้กับร้านค้าธงฟ้าประชารัฐได้ทัน เบื้องต้นคาดว่าจะมีรถโมบายประมาณ 200 คัน จำหน่ายสินค้าให้กับผู้ถือบัตรและประชาชนทั่วไปได้ในวันที่ 1 ต.ค.นี้ เช่นกัน โดยจะประจำจุดอยู่หน้าที่ว่าการอำเภอก่อน

"สินค้าที่เข้าร่วม จนถึงตอนนี้มีผู้ประกอบการเข้าร่วมแล้ว 30 ราย และมีสินค้าเข้าร่วม 290 รายการ คาดว่าจะมีเข้าเพิ่มอีก เพราะกระทรวงฯ เปิดกว้างให้ผู้ประกอบการทุกรายมาร่วมโครงการ ไม่ได้ปิดกั้นเฉพาะรายใหญ่ และไม่ใช่ผู้ถือบัตรที่จะซื้อสินค้าในโครงการได้ แต่ประชาชนทั่วไปก็ซื้อได้ เชื่อว่าเม็ดเงินจะสะพัดในโครงการมากกว่า 40,000 ล้านบาท/ปี" นายสนธิรัตน์ กล่าว

พร้อมกันนี้ ได้มอบหมายให้กรมบัญชีกลางเป็นหน่วยงานหลักในการรวบรวมฐานข้อมูลของร้านธงฟ้าประชารัฐ และฐานข้อมูลจำนวนสินค้าที่เข้าร่วม เพื่อประชาสัมพันธ์โครงการ รวมถึงขอความร่วมมือให้ธนาคารกรุงไทย ธนาคารออมสิน ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) ร่วมมือในการประชาสัมพันธ์โครงการ โดยให้จัดทำป้ายประชาสัมพันธ์โครงการในทุกสาขาทั่วประเทศ ราว 3,000 สาขา เพื่อให้ผู้รับบัตรได้รับทราบข้อมูล และวิธีการใช้บัตร


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ