กรมพัฒนาธุรกิจการค้า เปิดเว็บไซต์เชื่อมโยงสตาร์ทอัพ-SME ใน 7 ธุรกิจเป้าหมาย ช่วยสร้างมูลค่าทางศก.กว่า 150 ลบ.

ข่าวเศรษฐกิจ Friday September 22, 2017 15:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.ส.บรรจงจิตต์ อังศุสิงห์ อธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า เปิดเผยว่า กรมฯ ได้จัดทำเว็บไซต์ www.smart-directory.jenosize.com เพื่อเชื่อมโยงธุรกิจขนาดกลางและเล็ก (เอสเอ็มอี) ตามประเภทธุรกิจเป้าหมาย 7 ประเภท ได้แก่ ท่องเที่ยวและโรงแรม, สินค้า/บริการไลฟ์สไตล์ , อาหารและการเกษตร , บริกาสุขภาพ, อสังหาริมทรัพย์, นวัตกรรมสำหรับธุรกิจขนาดย่อม และการศึกษา กับผู้ประกอบการที่เริ่มต้นทำธุรกิจ (สตาร์ตอัพ) ที่มีความเชี่ยวชาญในด้านการบริหารจัดการ , การตลาด , การเงินและบัญชี, ขนส่งและจัดเก็บสินค้า และพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ (อี-คอมเมิร์ซ) เพื่อให้ร่วมมือกันแก้ไขปัญหาการทำธุรกิจ และผลักดันให้ธุรกิจก้าวหน้า

โดยรูปแบบของการร่วมมือกันแก้ไขปัญหาการทำธุรกิจภายใต้เว็บไซต์ดังกล่าวนั้น เอสเอ็มอี สามารถเลือกปัญหาทางธุรกิจที่ประสบในการประกอบธุรกิจ เช่น การคืนสินค้าจากลูกค้า การเริ่มต้นขายสินค้าออนไลน์ การจ่ายเงินออนไลน์ ระบบการบริหารจัดการ ระบบการจัดส่งสินค้า เป็นต้น และยังสามารถแจ้งปัญหาเพิ่มเติมได้นอกเหนือจากที่ระบบกำหนด จากนั้นระบบจะเชื่อมโยงปัญหาการทำธุรกิจของเอสเอ็มอี กับบริการของสตาร์ตอัพ เพื่อแก้ปัญหาตามที่ระบุ และรายงานผลกลับไปที่เอสเอ็มอีผ่านทางอีเมล์ที่แจ้งไว้

“บริการนี้ จะทำให้เอสเอ็มอี สามารถแก้ปัญหาการทำธุรกิจที่ประสบพบเจอได้ โดยการนำเทคโนโลยีและนวัตกรรมจากสตาร์ตอัพ ที่มีความเชี่ยวชาญในด้านต่างๆ มาปรับใช้กับการประกอบธุรกิจ ซึ่งจะทำให้เอสเอ็มอี พบคู่คิดในการทำธุรกิจ และช่วยกันขับเคลื่อนธุรกิจให้เติบโต"น.ส.บรรจงจิตต์กล่าว

น.ส.บรรจงจิตต์ กล่าวว่า ในปัจจุบัน มีสตาร์ตอัพ เข้าร่วมโครงการแล้ว 104 ราย สามารถจับคู่และช่วยแก้ปัญหาให้กับเอสเอ็มอีได้แล้ว 63 ธุรกิจ สร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจได้ถึง 150.65 ล้านบาท ขณะนี้ ยังเปิดโอกาสให้สตาร์ตอัพ สามารถลงทะเบียนเพิ่มเติม เพื่อเข้าร่วมเป็นส่วนหนึ่งของผู้ให้บริการ ซึ่งจะทำให้เอสเอ็มอี มีโอกาสพบเห็นและช่วยแนะนำบริการของสตาร์ตอัพ ให้เป็นที่รู้จักต่อไป

นอกจากนี้ ภายใต้เว็บไซต์ดังกล่าว ยังมีหัวข้อ Success Stories ที่จะเปิดพื้นที่ให้สตาร์ตอัพ และเอสเอ็มอีได้ถ่ายทอดเรื่องราวตั้งแต่จุดเริ่มต้นของธุรกิจจนประสบความสำเร็จในปัจจุบัน ด้วยการยกระดับตนเองสู่ Smart Enterprise ด้วยนวัตกรรมดิจิทัลเพื่อสร้างแรงบันดาลใจและทางลัดการทำธุรกิจให้สำเร็จแก่ผู้เข้าใช้งานระบบด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ