พาณิชย์แจงระบายข้าวด้วยความสุจริตและโปร่งใส-ปฏิเสธข้อกล่าวหาเกียร์ว่าง

ข่าวเศรษฐกิจ Saturday September 23, 2017 14:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางดวงพร รอดพยาธิ์ อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ ชี้แจงว่า กรณีที่มีข่าวบริษัท วีออร์แกนนิก ซึ่งประมูลซื้อข้าวในสต๊อกรัฐไม่ได้นำไปใช้ในอุตสาหกรรมตามเงื่อนไขที่กำหนดไว้นั้นทางบริษัทฯ ก็จะต้องรับผิดชอบในความผิดทั้งทางแพ่งและทางอาญา ส่วนคุณสมบัติของบริษัทฯ นั้น จากการตรวจสอบเอกสารหลักฐานที่บริษัทฯ ใช้ยื่นประมูลต่อคณะทำงานเปิดซอง ร่วมกับกรมโรงงานอุตสาหกรรม และกรมพัฒนาธุรกิจการค้า ปรากฏว่ามีคุณสมบัติถูกต้องเป็นไปตามหลักเกณฑ์และเงื่อนไขของประกาศประมูลข้าวเข้าสู่อุตสาหกรรม ที่ไม่ใช่การบริโภคของคน ครั้งที่ 1/2560

"เมื่อบริษัทฯ ได้รับมอบข้าวที่ซื้อไปแล้วจะต้องนำข้าวที่ซื้อไปทำปุ๋ยตามที่แจ้งไว้ในการประมูล ตามเงื่อนไขประกาศประมูลกำหนดไว้ หากปรากฏว่าบริษัทนำข้าวที่ได้จากการประมูลไปใช้ไม่ตรงตามวัตถุประประสงค์ที่แจ้งไว้ในการประมูลก็เป็นความรับผิดชอบของบริษัท ที่ต้องรับผิดทั้งทางแพ่งและทางอาญา โดยองค์การคลังสินค้า (อคส.) ในฐานะคู่สัญญาจะเป็นผู้รับผิดชอบบังคับให้เป็นไปตามที่บริษัทต้องรับผิดต่อไป" นางดวงพร กล่าว

ส่วนกรณีที่ศาลปกครองสูงสุดมีคำสั่งกลับคำสั่งของศาลปกครองชั้นต้นที่ให้ระงับการจำหน่ายข้าวสารในสต็อกของรัฐเข้าสู่อุตสาหกรรมที่ไม่ใช่การบริโภคของคนและสัตว์ ครั้งที่ 2/2560 และการระงับการทำสัญญาซื้อขายข้าวสารในสต็อกของรัฐเข้าสู่อุตสาหกรรมที่ไม่ใช่การบริโภคของคน ครั้งที่ 2/2560 ทำให้สามารถดำเนินการระบายข้าวได้ตามปกติต่อไปนั้น ผู้ปฏิบัติงานไม่ได้ชะลอการปฏิบัติงานในการระบายข้าวในสต๊อกตามที่มีการกล่าวหา แต่การระบายข้าวในสต๊อกของรัฐต้องเป็นไปตามขั้นตอนที่กำหนดไว้อย่างเป็นระบบกล่าวคือ ต้องผ่านการพิจารณาของคณะทำงานดำเนินการระบายข้าวในสต็อกของรัฐ และคณะอนุกรรมการพิจารณาระบายข้าว ตามกรอบที่คณะกรรมการนโยบายและบริหารจัดการข้าว (นบข.) ให้ความเห็นชอบ ซึ่งมิได้เป็นการตัดสินใจของกรมการค้าต่างประเทศเพียงหน่วยงานเดียวตามลำพัง

"ที่ยังไม่มีการระบายข้าวโดยทันทีทันใดหลังจากศาลปกครองสูงสุดกลับคำสั่งศาลปกครองชั้นต้น เนื่องจากมีข้อร้องเรียนจากเจ้าของคลังบางรายที่มีข้อข้องใจเรื่องการตรวจสอบคุณภาพข้าว รัฐบาลจึงให้มีการตรวจสอบในเรื่องนี้จนได้ทราบชัดเจนแล้วว่า การตรวจสอบของเจ้าหน้าที่ที่ผ่านมาเป็นไปด้วยความถูกต้อง ประกอบกับการที่รัฐบาลจำเป็นต้องระบายข้าวเข้าสู่อุตสาหกรรมที่มิใช่การบริโภคของคน ต้องมีการกำหนดมาตรการ และการกำกับควบคุมดูแลมิให้ผู้ซื้อข้าวลักลอบนำข้าวดังกล่าวไปขายในตลาดการค้าข้าวปกติเพื่อผู้บริโภค ดังนั้นการระบายข้าวที่เตรียมการไว้แล้วในครั้งต่อไปซึ่งมีปริมาณมาก จำเป็นต้องรอความพร้อมในด้านบุคลากรของหน่วยงานปฏิบัติที่มีหน้าที่ควบคุมกำกับดูแลมิให้มีการลักลอบนำข้าวไปขายในตลาดข้าวบริโภค ซึ่งคาดว่าจะดำเนินการระบายข้าวในครั้งต่อไปได้ในไม่ช้า มิได้มีหน่วยงานใดหน่วยงานหนึ่งเกียร์ว่าง ตามที่กล่าวหาแต่อย่างใด" นางดวงพร กล่าว

และกรณีข้อร้องเรียนคลังสินค้า บจก.เจ อาร์ ดีไบรท์ มอเตอร์อินดัสทรีส์ จังหวัดสงขลา นั้น ข้อเท็จจริงข้าวในคลังดังกล่าวได้นำออกมาทยอยขายแล้วหลายครั้ง เมื่อเดือนธันวาคม 2557 เดือนมิถุนายน 2559 และเดือนมีนาคม 2560 ซึ่งผู้ซื้อทุกรายได้ไปทำสัญญาซื้อขายข้าวกับ อคส.แล้ว แต่มีปัญหาในขั้นตอนการรับมอบข้าวระหว่างเจ้าของคลังกับผู้เช่าช่วง ทำให้ผู้ซื้อไม่สามารถรับมอบข้าวได้ตามสัญญา มิใช่ปัญหาไม่ระบายข้าวในคลังตามที่กล่าวกาเช่นกัน ซึ่ง อคส.ในฐานะคู่สัญญา เป็นผู้กำกับดูแล ได้อยู่ระหว่างการดำเนินการแก้ไขปัญหาดังกล่าวแล้ว

"การดำเนินการระบายข้าวในสต็อกของรัฐในช่วงระยะเวลา 3 ปีที่ผ่านมาเป็นการดำเนินการภายใต้กรอบยุทธศาสตร์ที่คณะกรรมการ นบข. ให้ความเห็นชอบ โดยมีขั้นตอนกระบวนการทำงานและแบ่งความรับผิดชอบของแต่ละหน่วยงานอย่างชัดเจน จึงยืนยันว่าขั้นตอนการระบายข้าวในส่วนของกรมการค้าต่างประเทศ ในฐานะอนุกรรมการและเลขานุการคณะอนุกรรมการพิจารณาระบายข้าว ได้พยายามเร่งรัดการระบายข้าวตามแผนงานและแนวทางการระบายที่คณะกรรมการ นบข. ให้ความเห็นชอบ ด้วยความสุจริตและโปร่งใสมาโดยตลอด" นางดวงพร กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ