พาณิชย์ ดึงต่างชาติเซ็น MOU ซื้อข้าวไทย 8.4 หมื่นตัน กระตุ้นยอดส่งออก-ยกระดับราคาในปท.

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday October 31, 2017 17:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางอภิรดี ตันตราภรณ์ รมว.พาณิชย์ กล่าวภายหลังเปิดโครงการจับคู่ธุรกิจสินค้าข้าวและผลิตภัณฑ์จากข้าวว่า การจัดงานครั้งนี้ได้มีการลงนามความตกลง (MOU) ระหว่างผู้นำเข้าข้าวต่างประเทศกับผู้ประกอบการไทยรวม 8 ฉบับ ปริมาณข้าวที่ซื้อขายรวม 84,000 ตัน โดยจะมีทั้งซื้อข้าวขาว และข้าวหอมมะลิ ซึ่งจะส่งผลดีให้ราคาข้าวฤดูกาลใหม่ที่กำลังจะออกสู่ตลาดในเร็วๆ นี้ ปรับตัวสูงขึ้น

นอกจากนี้ ในการเจรจาธุรกิจสินค้าข้าวและผลิตภัณฑ์จากข้าวระหว่างผู้ซื้อ ผู้นำเข้ากว่า 200 ราย จาก 25 ประเทศทั่วโลก เช่น จีน ฮ่องกง แคนาดา สหรัฐฯ ยุโรป แอฟริกา ตะวันออกกลาง อาเซียน กับผู้ประกอบการไทยกว่า 100 ราย จะมีการเจรจาซื้อขายกันภายใน 1 ปี มีมูลค่าไม่ต่ำกว่า 30,000 ล้านบาท

นอกจากนี้ไทยยังมีสัญญาซื้อขายข้าวแบบรัฐต่อรัฐ (จีทูจี) กับบังคลาเทศ ซึ่งเป็นข้าวนึ่ง 5% ปริมาณ 150,000 ตัน รวมมูลค่ากว่า 69.7 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ระยะเวลาส่งมอบตั้งแต่เดือน พ.ย.นี้เป็นต้นไป ทำให้เชื่อว่า น่าจะผลักดันราคาข้าวให้สูงขึ้นได้ ส่วนข้าวขาว แม้จะได้รับผลกระทบจากปัญหาน้ำท่วมบ้าง แต่ภาครัฐได้เตรียมมาตรการช่วยเหลือไว้แล้ว อีกทั้งยังมีการเชื่อมโยงการซื้อขายระหว่างเกษตรกร และผู้ซื้อไว้ล่วงหน้า ทำให้ผลผลิตมีตลาดรองรับและราคาไม่ตกต่ำแน่นอน

ส่วนแนวโน้มราคาข้าวในปีนี้น่าจะปรับตัวสูงขึ้นเพราะคุณภาพดีขึ้น โดยเฉพาะข้าวหอมมะลิ โดยล่าสุดราคาข้าวเปลือกหอมมะลิอยู่ที่ตันละ 12,700-13,000 บาท ขณะเดียวกันรัฐบาลยังมีมาตรการรองรับผลผลิตที่จะออกมามากขึ้น ทั้งการจำนำยุ้งฉางข้าวเปลือกหอมมะลิที่ให้ครัวเรือนละ 15,300 บาท/ตัน และข้าวเปลือกหอมปทุมธานีตันละ 12,000 บาท ซึ่งจะช่วยให้ภาพรวมราคาข้าวดีขึ้น

ขณะเดียวกัน กระทรวงฯ ยังขยายตลาดข้าวสี ได้แก่ ข้าวหอมมะลิแดง ข้าวหอมมะลิดำ (หอมนิล) และข้าวไรซ์เบอร์รี่ โดยได้จัดให้มีการลงนามเอ็มโอยูระหว่างสหกรณ์การเกษตรเพื่อการตลาดลูกค้า ธ.ก.ส.บุรีรัมย์ จำกัด, สหกรณ์การเกษตรเพื่อการตลาดลูกค้า ธ.ก.ส. สุรินทร์ จำกัด, บริษัท ยูนิเวอร์แซล ไรซ์ จำกัด, บริษัท เอเชีย โกลเด้น ไรซ์ จำกัด และบมจ. ไทย ฮา (KASET) เพื่อร่วมกันผลิตและทำตลาด ซึ่งจะเริ่มใน 3 จังหวัด ได้แก่ บุรีรัมย์ สุรินทร์ และศรีสะเกษ และยังได้สั่งการให้ทูตพาณิชย์ทั่วโลก สำรวจความต้องการ และวางแผนประชาสัมพันธ์ภาพลักษณ์และคุณประโยชน์ของข้าวสีด้วย โดยในปีนี้ กระทรวงฯ มั่นใจว่าไทยจะส่งออกข้าวได้ 11 ล้านตัน ตามเป้าหมายที่ได้ตั้งไว้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ