กรมบัญชีกลาง เพิ่มประเภทสินค้าในระบบ e-catalog จากเดิมอีก 20 รายการเปิดโอกาสทางการค้าให้กับผู้ค้ากับภาครัฐ

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday November 7, 2017 10:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.ส.สุทธิรัตน์ รัตนโชติ อธิบดีกรมบัญชีกลาง เปิดเผยว่า กรมบัญชีกลางได้เพิ่มประเภทสินค้าในระบบการจัดหาพัสดุด้วยวิธีตลาดอิเล็กทรอนิกส์ (e-market) จากเดิมอีก 20 รายการ เพื่อเปิดโอกาสทางการค้าให้กับผู้ค้ากับภาครัฐ อีกทั้งช่วยให้หน่วยงานของรัฐเลือกซื้อสินค้าได้สะดวก และคล่องตัวยิ่งขึ้น

โดยสินค้าทั้ง 20 รายการ ได้แก่ 1.ลวดเย็บกระดาษ 2.คลิปดำหนีบกระดาษ 3.ไมโครโฟน 4.ตู้ล็อกเกอร์ 5.ตู้เก็บเอกสาร 6.โทรทัศน์ 7.ลำโพงห้องประชุม 8.เครื่องเย็บกระดาษ 9.เครื่องถ่ายเอกสาร 10.เครื่องขยายเสียง 11.เครื่องปรับอากาศ 12.เครื่องทำน้ำเย็นแบบต่อท่อประปา 13.เครื่องอบผ้าแบบอุตสาหกรรม 14.เครื่องซักผ้าอุตสาหกรรม 15.เครื่องสแกนเนอร์ 16.เครื่องพิมพ์ 17.เครื่องคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคล แบบตั้งโต๊ะ 18.เครื่องคอมพิวเตอร์โน๊ตบุ๊ค 19.เครื่องสำรองไฟฟ้า (UPS) และ 20.เครื่องมัตติมีเดียโปรเจคเตอร์

ทั้งนี้ ผู้ค้ากับภาครัฐสามารถบันทึกคุณลักษณะสินค้าในระบบข้อมูลสินค้า (e-catalog) ได้ตั้งแต่เดือนมิถุนายน 2560 ที่ผ่านมา ซึ่งหน่วยงานของรัฐที่ต้องการสินค้าดังกล่าวสามารถจัดหาได้จากระบบ e-market โดยผู้ค้ากับภาครัฐที่มีสินค้าตามรายการข้างต้น และต้องการขายสินค้ากับภาครัฐ สามารถบันทึกข้อมูลต่างๆ เกี่ยวกับสินค้า เช่น คุณสมบัติ จำนวนสินค้า รายละเอียดอื่นที่เกี่ยวข้อง เป็นต้น ในระบบ e-catalog โดยศึกษาขั้นตอนการบันทึกสินค้าได้จากคู่มือ e-catalog ใน www.gprocurement.go.th หัวข้อ “คู่มือปฏิบัติงานสำหรับผู้ค้ากับภาครัฐ" แต่หากผู้ค้ารายใดยังไม่ได้ลงทะเบียนเป็นผู้ค้ากับภาครัฐ ก็สามารถลงทะเบียนได้ที่เว็บไซต์นี้เช่นเดียวกัน

อธิบดีกรมบัญชีกลาง กล่าวว่า ผลการจัดซื้อจัดจ้างด้วยวิธี e-market ตั้งแต่เดือน ก.พ.58 - ส.ค.60 มีการจัดซื้อจัดจ้างไปแล้วทั้งสิ้น 469 โครงการ สามารถประหยัดงบประมาณได้ 126.41 ล้านบาท ของวงเงินในการจัดหา 473.55 ล้านบาท หรือคิดเป็นร้อยละ 21.07

"ระบบ e-market เป็นระบบที่เปิดโอกาสให้ผู้ค้ากับภาครัฐทุกแห่งมีโอกาสในการเข้าร่วมการแข่งขันกันอย่างเป็นธรรม โปร่งใส และป้องกันการทุจริตคอรัปชั่น นอกจากนี้ยังช่วยให้หน่วยงานของรัฐได้สินค้าที่ตรงกับความต้องการและช่วยประหยัดงบประมาณของภาครัฐได้อีกด้วย" น.ส.สุทธิรัตน์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ