พาณิชย์ ตั้งเป้าหมายเพิ่มร้านธงฟ้าประชารัฐ-รถโมบาย ยูนิต หวังให้ผู้ถือบัตรเข้าถึงสะดวกขึ้น

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday November 16, 2017 15:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รมช.พาณิชย์ เปิดเผยว่า ได้หารือกับกระทรวงการคลังเกี่ยวกับการเพิ่มจำนวนร้านธงฟ้าประชารัฐเพื่อให้บริการกับผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐได้มากขึ้น โดยตั้งเป้าหมายเพิ่มให้ได้ไม่ต่ำกว่า 30,000 แห่งทั่วประเทศ จากล่าสุดมีร้านสมัครเข้าร่วมแล้วประมาณ 36,000 แห่ง

"เฟสแรกตั้งเป้าหมายจะมีร้านธงฟ้าประชารัฐบริการผู้ถือบัตร 18,000 แห่งทั่วประเทศ ขณะนี้กำลังจะติดตั้งเครื่อง EDC ครบแล้ว ต่อไปจะเพิ่มจำนวนร้านให้มากขึ้นเพื่อให้ผู้ถือบัตรสามารถเข้าถึงได้มากขึ้น" นายสนธิรัตน์ กล่าว

รมช.พาณิชย์ กล่าวว่า ขณะเดียวกันจะเพิ่มรถธงฟ้าเคลื่อนที่ (โมบาย ยูนิต) เข้าไปยังพื้นที่ต่างๆ ที่ยังไม่มีร้านธงฟ้าประชารัฐให้มากขึ้น และครอบคลุมตำบลต่างๆ ให้มากที่สุด จากเดิมที่มีรถธงฟ้าเคลื่อนที่อยู่ราว 300 คัน

ด้านนางกุลณี อิศดิศัย อธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กล่าวว่า จากการสอบถามร้านค้าที่เข้าร่วมเป็นร้านธงฟ้าประชารัฐ พบว่า ยอดขายเพิ่มขึ้นมาก ทั้งร้านค้าขนาดเล็ก กลาง และใหญ่ ซึ่งเฉลี่ยทั้งประเทศร้านเหล่านี้มียอดขายเพิ่มเป็นวันละ 20,000-100,000 บาท จากเดิมที่ยังไม่เข้าร่วม ร้านค้าขนาดเล็กจะมียอดขายเพียงวันละ 3,000-5,000 บาทเท่านั้น แต่โดยส่วนตัวแล้วมองว่า ยอดขายน่าจะเพิ่มขึ้นได้เป็นไม่ต่ำกว่า 50,000 บาท

สำหรับจำนวนร้านธงฟ้าประชารัฐในพื้นที่กรุงเทพฯ นั้น ล่าสุดติดตั้งเครื่องรูดบัตรอิเล็กทรอนิกส์ (EDC) ไปแล้ว 500 แห่ง ใน 50 เขต 169 แขวง มีจำนวนผู้ถือบัตร 552,278 ราย โดยภายในสิ้นเดือน พ.ย.นี้จะติดตั้งให้ครบตามเป้าหมาย 1,000 แห่ง จากนั้นจะเพิ่มจำนวนร้านให้มากขึ้นอีกเป็น 1,500 แห่ง

อธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กล่าวว่า ในระยะต่อไปหลังจากได้จำนวนร้านธงฟ้าประชารัฐตามเป้าหมายแล้วจะคัดเลือกร้านที่มีศักยภาพมาพัฒนาให้เป็นร้านโชห่วยไฮบริด เพื่อให้สามารถค้าขายผ่านระบบออนไลน์ หรือออฟไลน์ ทู ออนไลน์ และจะเพิ่มการให้บริการผู้ถือบัตรให้มากขึ้น โดยเบื้องต้นตั้งเป้าจะพัฒนาร้านเหล่านี้ให้เป็นร้านโชห่วยไฮบริดให้ได้ก่อน 200 แห่ง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ