ธปท.จัดสัมมนาความมั่นคงปลอดภัยทางไซเบอร์ให้ CEO สถาบันการเงิน เพื่อบริหารความเสี่ยงได้ทันท่วงที

ข่าวเศรษฐกิจ Friday November 24, 2017 14:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.ส.สิริธิดา พนมวัน ณ อยุธยา ผู้ช่วยผู้ว่าการ สายนโยบายระบบการชำระเงินและเทคโนโลยีทางการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า ธปท.ได้จัดงานสัมมนา Cyber Resilience Leadership เพื่อเสริมสร้างความรู้ความเข้าใจถึงความสำคัญด้านความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์ให้แก่คณะกรรมการ และผู้บริหารระดับสูงของสถาบันการเงิน สถาบันการเงินเฉพาะกิจ ผู้ให้บริการชำระเงินทางอิเล็กทรอนิกส์ และองค์กรที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจการเงิน รวม 52 แห่ง มีผู้เข้าร่วมกว่า 250 คน

โดยมีวิทยากรผู้เชี่ยวชาญด้าน Cybersecurity จากต่างประเทศมาถ่ายทอดประสบการณ์ มุมมอง กลยุทธ์การบริหารจัดการและกำกับดูแลความเสี่ยงด้านภัยไซเบอร์ขององค์กรในระดับสากล รวมทั้งแนวทางในการแก้ไขและรับมือกรณีเกิดเหตุการณ์ เพื่อเป็นกรณีศึกษาสำหรับกรรมการและผู้บริหารระดับสูง ซึ่งเป็นผู้ที่รับผิดชอบในการกำกับดูแลให้มีการบริหารจัดการความเสี่ยงด้านไซเบอร์อย่างเพียงพอและทันท่วงที

บทบาทของคณะกรรมการสถาบันการเงิน (กนส.) มีความสำคัญอย่างยิ่งในการกำหนดยุทธศาสตร์และการขับเคลื่อนองค์กร เพื่อให้สามารถรองรับโจทย์ที่ท้าท้ายต่าง ๆ ได้อย่างเท่าทัน ทั้งในมิติการดำเนินธุรกิจ การสร้างธรรมาภิบาลที่ดีและการสร้างวัฒนธรรมในองค์กร เพื่อให้ผู้บริหารและพนักงานได้ตระหนักถึงความเสี่ยงอย่างรอบด้าน

"ธปท. คาดหวังว่า กนส. จะมีบทบาทสำคัญในการขับเคลื่อนเรื่องเหล่านี้ เพื่อสร้างความยั่งยืนให้กับองค์กรได้อย่างแท้จริง" น.ส.สิริธิดา กล่าว

พร้อมระบุว่า ธปท. ตระหนักถึงความสำคัญในการยกระดับความพร้อมรับมือภัยไซเบอร์ของสถาบันการเงิน และได้บรรจุไว้ในแผนยุทธศาสตร์ 3 ปี (ปี 2560-2562) ด้าน Cyber Resilience ซึ่งมีการประเมินความพร้อมของสถาบันการเงินในการรับมือภัยไซเบอร์ และผลักดันให้มีความร่วมมือในภาคการเงิน ทั้งระดับสถาบันการเงิน หน่วยงานกำกับดูแล และองค์กรภาครัฐ ทั้งในประเทศและต่างประเทศ

ที่ผ่านมา ได้ผลักดันให้สมาคมธนาคารไทยจัดตั้ง Thailand Banking sector CERT (TB-CERT) เพื่อแลกเปลี่ยนข้อมูล พัฒนาองค์ความรู้ สร้างมาตรฐานความปลอดภัยและการซักซ้อมการรับมือภัยไซเบอร์ ตลอดจนการพัฒนาบุคลากรด้าน Cybersecurity และเสริมสร้างความรู้ความเข้าใจทางด้านเทคโนโลยีทางการเงิน (Financial Technology Literacy) ให้กับภาคประชาชนอย่างต่อเนื่อง

"การบูรณาการ และร่วมกันผลักดันด้านไซเบอร์อย่างต่อเนื่อง จะช่วยรองรับและเสริมสร้างความพร้อมให้กับระบบการเงินของประเทศ ซึ่งเป็นเรื่องที่ทุกภาคส่วนต้องทำงานร่วมกันอีกมากต่อไป" น.ส.สิริธิดากล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ