หอการค้าฯ เสนอที่ประชุมกรอ.พิจารณาแผนลงทุนเมกะโปรเจ็คต์ภาคใต้ 2 แสนลบ.

ข่าวเศรษฐกิจ Monday November 27, 2017 11:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาล เปิดเผยว่า ในการคณะกรรมการร่วมภาครัฐและเอกชนเพื่อแก้ไขปัญหาทางเศรษฐกิจ (กรอ.) ที่มีพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธาน ในช่วงเย็นวันนี้ หอการค้าภาคใต้ จะเสนอแนวคิดทฤษฎี Big Bang Theory เป็นการเสนอทุ่มงบประมาณลงมาในจุดที่สำคัญ (Focus Areas) เพื่อให้เกิดการกระจายตัวของการค้าการลงทุน และเกิดการเชื่อมโยงของเศรษฐกิจตลอดห่วงโซคุณค่า โดยจะมีการเชื่อมโยง อนุภูมิภาค (IMT-GT,BIMSTEC, Asean+6, GMS, CLMVT)

สำหรับโครงการพัฒนาภาคใต้และชายแดนใต้ ที่จะเกิดขึ้น ได้แก่ การพัฒนาและขยายโครงข่ายเส้นทางรถไฟจังหวัดชุมพร-จังหวัดระนอง ,โครงการขยายท่าเรือระนอง Land Bridge ชุมพร –ระนอง, ท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ และ สปา ชุมพร-ระนอง ,โครงการท่าเทียบเรือสำราญ (ท่าเรือครูสซ์) สุราษฎร์ธานี, โครงการขยายเส้นทางเพชรเกษมสาย 4 เป็น 4 ช่องจราจร โครงการรถไฟท่องเที่ยวเส้นทางสุราษฎร์ธานี-ท่านุ่น (จ.พังงา), การพัฒนารถไฟสายอันดามัน เพื่อการท่องเที่ยว

โครงการท่าเทียบเรือสำราญ (ท่าเรือครูสซ์) กระบี่ ,ท่องเที่ยวเชิงสุขภาพและสปา กระบี่ ,Smart City จ.ภูเก็ต ,โครงการรถไฟทางคู่ช่วงสุราษฎร์ธานี –ชุมทาง หาดใหญ่ –สงขลา ,โครงการท่าเรือสงขลา 2,โครงการศึกษาและออกแบบถนนสะพานสตูล– เปอร์ลิส เพื่อสนับสนุนกิจกรรมเศรษฐกิจในภาคใต้ วงเงิน 2-3 หมื่นล้านบาท,โครงการพัฒนารถไฟรางคู่ ปาดังเบซาร์ หาดใหญ่,โครงการก่อสร้างทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง สาย หาดใหญ่-ชายแดนมาเลเซีย ,โครงการท่าเรือนาเกลือ อ.กันตัง ,โครงการก่อสร้างทางหลวงพิเศษระหว่าง เมือง สายสงขลา -สตูล

โครงการ ICD ทุ่งสง โครงการท่าเทียบเรือประมงให้ได้มาตรฐาน ,เขตเศรษฐกิจพิเศษสะเดา จ.สงขลา ,โครงการท่าเรือนาเกลือ อ.กันตัง ,การจัดตั้งเขตเศรษฐกิจนราธิวาส สะพานข้ามแม่น้ำโก-ลกแห่งใหม่ พัฒนาท่าอากาศยานนราธิวาส และก่อสร้างท่าอากาศยาน เบตง พัฒนาศักยภาพด่านพรมแดนเบตง

“งบลงทุนที่หอการค้าภาคใต้ คาดว่าจะทำให้เกิดโครงการพัฒนาพื้นที่จังหวัดชายใต้ และพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ เป็นโครงการขนาดใหญ่ วงเงินประมาณ 2 แสนล้านบาท ที่จะเริ่มดำเนินการในปี 2562-2563"

นอกจากนี้ ประเด็นข้อเสนอที่หอการค้าภาคใต้ จะเสนอการเชื่อมโยงอ่าวไทยและอันดามัน เพื่อสนับสนุนการท่องเที่ยวการค้า และการลงทุน โดยเฉพาะโครงข่ายเพื่อการท่องเที่ยว Jewel Route เส้นทางสายอัญมณี และเส้นทางสายวัฒนธรรม รวมถึงเสนอด้านโครงสร้างพื้นฐาน ประกอบด้วย 1. เร่งรัดโครงการและจัดสรรงบประมาณต่อเนื่อง เพื่อดำเนินการให้แล้วเสร็จตาม แผนงาน ประกอบด้วย 1.1 เร่งรัดการขยายถนน เป็น 4 ช่องจราจร เส้นทางหมายเลข 4 ถนนเพชร เกษม (จ.ระนอง –จ.ตรัง)ให้แล้วเสร็จทั้งระบบ ภายในปี 2562 2. สนับสนุนงบประมาณโครงการที่ได้ทำการศึกษาแล้วเสร็จ เพื่อให้มีการดำเนินงานตามแผนงาน ประกอบด้วย 2.1 รถไฟท่องเที่ยวเส้นทางสุราษฎร์ธานี-ท่านุ่น (จ.พังงา) 2.2 โครงการท่าเรือครูซ สมุย –กระบี่ 3. เร่งรัดการศึกษาและออกแบบโครงการที่เป็นศักยภาพของพื้นที่ ประกอบด้วย 3.1 รถไฟสายใหม่ชุมพร-ระนอง 3.2 โครงการศึกษาและออกแบบสะพานสตูล -เปอร์ลิส (ตามะลัง ปูยูบูเก็ต-ปูเต๊ะ)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ