พาณิชย์ ร่วมเป็นสักขีพยานลงนามซื้อขายข้าวหอมมะลิอินทรีย์ มูลค่ากว่า 135 ลบ.

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday December 19, 2017 16:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวุฒิไกร ลีวีระพันธุ์ ผู้ตรวจราชการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยภายหลังร่วมเป็นสักขีพยานในพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงการซื้อขายข้าวหอมมะลิอินทรีย์มาตรฐานสากลว่า หลังจากที่กระทรวงฯ ได้เข้าไปส่งเสริมทำให้ปัจจุบันเกษตรกรสามารถผลิตข้าวหอมมะลิอินทรีย์ออกสู่ตลาดได้แล้ว กระทรวงฯ ได้เข้าไปให้ความช่วยเหลือด้านการตลาด โดยได้จัดให้มีการจับคู่ในการซื้อขายข้าวระหว่างเกษตรกรและผู้ประกอบการ และทำให้เกษตรกรจำหน่ายข้าวได้ในราคาสูงกว่าท้องตลาดปกติ

สำหรับการการลงนามบันทึกข้อตกลงซื้อขายข้าวหอมมะลิมาตรฐานสากล ระหว่างผู้ขายตัวแทนเกษตรกรจาก 20 จังหวัด และผู้ประกอบการรับซื้อข้าวหอมมะลิ จำนวน 6 ราย ประกอบด้วย บริษัทส่งออกข้าวหอมมะลิอินทรีย์จำนวน 3 ราย ได้แก่ บริษัท กฤษณกรณ์ออร์กานิคฟาร์ม จำกัด จ.ร้อยเอ็ด บริษัท สยามคลอริตี้ไลด์ จำกัด จ.ศรีสะเกษ และ บริษัท สำเภาทองกรุ๊ป จำกัด จ.ปทุมธานี และจุดรวบรวมในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ จำนวน 3 ราย ได้แก่ ห้างหุ้นส่วนจำกัด รัตนออร์แกนิคฟาร์ม จ.อำนาจเจริญ ห้างหุ้นส่วนจำกัด ทำนองเจริญทรัพย์ออแกนิคไทยแลนด์ จ.ศรีสะเกษ และ ฟิวชั่นฟาร์ม จ.สุรินทร์ พื้นที่เพาะปลูกข้าวอินทรีย์ จำนวนประมาณ 15,000 ไร่ ผลผลิต 7,500 ตันข้าวเปลือก มูลค่ากว่า 135 ล้านบาท ซึ่งเป็นราคาการรับซื้อที่สูงกว่าราคาตลาดข้าวหอมมะลิทั่วไปที่ 15,000 บาท/ตัน

โดยราคาข้าวหอมมะลิเกษตรอินทรีย์ที่เกษตรกรจะขายได้สูงกว่าราคาตลาดนั้น แยกเป็น ระยะปรับเปลี่ยนที่ 1 สูงกว่าราคาตลาดตันละ 500 บาท หรือคิดเป็น 3.33% ระยะปรับเปลี่ยนระยะที่ 2 สูงกว่าราคาตลาด ตันละ 1,000 บาท หรือคิดเป็น 6.67% และระยะที่ 3 สูงกว่าราคาตลาดตันละ 2,000 บาท หรือคือเป็น 13.33% โดยมูลค่าการค้าที่สูงกว่าราคาตลาดในปีแรก คิดเป็นมูลค่า 4.50 ล้านบาท และจะเพิ่มขึ้นในปีที่ 2 และ 3 ต่อไป และเมื่อเข้าสู่การผลิตอินทรีย์ปีที่ 3 ยังจะได้รับเงินสมทบค่าแฟร์เทรดตันละไม่น้อยกว่า 800 บาทอีกด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ