รัฐบาลยันไม่มีมตินำน้ำมันปาล์มดิบเป็นเชื้อเพลิงผลิตไฟฟ้า ย้ำเน้นลดสต็อกด้วยการผลิตไบโอดีเซลเก็บสำรองเพิ่ม

ข่าวเศรษฐกิจ Friday December 29, 2017 08:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พลโท สรรเสริญ แก้วกำเนิดโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า จากกรณีมีความพยายามปล่อยข่าวว่าหลังรัฐบาล โดยคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) มีนโยบายจะให้โรงไฟฟ้ากระบี่ใช้น้ำมันปาล์ม เพื่อช่วยแก้ปัญหาราคาปาล์มตกต่ำ พร้อมทั้งปลุกระดมชาวบ้านให้ช่วยกันทวงถามถึงการดำเนินการ เพราะล่าสุดจากโรงไฟฟ้ากระบี่ยังไม่ได้มีการดำเนินการใด ๆ ที่จะนำเอาน้ำมันปาล์มมาใช้ผลิตกระแสไฟฟ้าตามประกาศเอาไว้
กรณีนี้รมว.พลังงาน ได้ยืนยันว่าเป็นการปล่อยข่าวดังกล่าวไม่ตรงกับข้อเท็จจริง อีกทั้งพยายามปลุกกระแสต่อต้านที่ผิด ๆ ทั้งที่ความจริง นั้นรัฐบาลมีมติ “ไม่ให้" นำน้ำมันปาล์มดิบมาเผาที่โรงไฟฟ้ากระบี่ เพราะเป็นมาตรการที่ช่วยเกษตรกรได้เพียงเล็กน้อยแต่มีผลเสียหายให้ประชาชนทุกคนต้องจ่ายค่าไฟฟ้าแพงขึ้นในมูลค่าสูงกว่าประโยชน์ถึงมากกว่า 10 เท่า

ขณะที่กระทรวงพลังงานได้มีมาตรการที่สามารถช่วยลดปริมาณสต็อกน้ำมันปาล์มดิบอย่างมีประสิทธิภาพกว่า ด้วยการเร่งรัดให้โรงงานผลิตไบโอดีเซล เพิ่มปริมาณการใช้น้ำมันปาล์มดิบโดยให้มีการผลิตมากกว่าที่ผลิตปกติอีก 50% เพื่อเก็บสำรอง ทำให้สามารถดูดซับสต็อกน้ำมันปาล์มดิบที่ล้นถังให้ลดลงได้มากถึง 50,000 ตันต่อเดือน โดยมีแผนจะใช้น้ำมันปาล์มดิบเพิ่มจากปกติอีก 100,000 ตันภายในระยะเวลา 2 เดือน

อนึ่ง หลังจากได้เริ่มดำเนินการตามโครงการเมื่อวันที่ 20 ธันวาคม ราคาน้ำมันปาล์มดิบในประเทศได้ปรับเพิ่มขึ้นเล็กน้อยจาก 19 บาท/กิโลกรัม (กก.) เป็น 19.25 บาท/กก. ขณะที่ราคาในมาเลเซียอ่อนตัวลง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ