รมว.คมนาคม เผยบอร์ดรฟท.เตรียมถกแผนแม่บทพัฒนาสถานีกลางบางซื่อในม.ค.,PTT สนใจเอี่ยวลงทุนด้านพลังงาน

ข่าวเศรษฐกิจ Friday January 5, 2018 08:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คมนาคม เปิดเผยถึงว่า ขณะนี้องค์การความร่วมมือระหว่างประเทศแห่งญี่ปุ่น (ไจก้า) ได้สรุปผลการศึกษาแผนแม่บทการพัฒนาสถานีกลางบางซื่อ และการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) เตรียมนำเสนอที่ประชุมคณะกรรมการพิจารณาภายในเดือนม.ค.นี้ ก่อนนำเสนอต่อที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เพื่อขออนุมัติเดินหน้าโครงการต่อไป โดยได้นำผลศึกษาเดิมของการรฟท. และบมจ.ปตท. (PTT) ที่มีผลศึกษาเรื่องแนวคิดสมาร์ทซิตี้ไว้แล้วมาบูรณาการร่วมด้วย ซึ่งทางผู้แทนของปตท.ก็ได้เข้าพบเพื่อติดตามในเรื่องนี้ด้วย

สำหรับแผนแม่บทที่ไจก้าศึกษาพัฒนาสถานีกลางบางซื่อ จะมีการลงทุนด้านโครงสร้างพื้นฐาน คือ 1. สถานีรถไฟเป็นหลัก ระบบขนส่งมวลชนเชื่อมภายในพื้นที่ ซึ่งได้นำแนวคิดสมาร์ทซิตี้ของปตท.มาบูรณาการร่วมกันในแผน โดยปตท.เสนอเป็นระบบรถไฟฟ้ารางเบา หรือ Light Rail แต่ทางไจก้าพิจารณาจากปริมาณความต้องการแล้ว เห็นว่าในระยะแรก ควรเป็นระบบ BRT ส่วน Light Rail อาจจะพัฒนาในภายหลัง 2. โครงสร้างพื้นฐานด้านดิจิตอล 3. โครงสร้างพื้นฐานด้านพลังงาน เช่น ระบบท่อก๊าซ ที่ส่งต่อพลังงานที่ใช้หมุนเวียนในพื้นที่ ให้ประหยัดมากที่สุด 4. การพัฒนาเชิงพาณิชย์ Business Center ศูนย์ธุรกิจและโรงแรม ช็อปปิ้งมอลล์ เป็นต้น

หลังจากครม.อนุมัติแผนแม่บทแล้วจะพิจารณาการพัฒนาในแต่ละส่วน โดยมีระยะเวลาการพัฒนาทั้งหมด 10-15 ปี ซึ่งจะเริ่มดำเนินการในส่วนของการวางโครงสร้างพื้นฐานด้านพลังงาน และดิจิตอล ภายในปีนี้บางส่วน ซึ่งทางปตท.สนใจเข้ามาลงทุนด้านพลังงาน ก็อาจพิจารณาระหว่างแนวทางการเปิดประมูลในรูปแบบการร่วมลงทุนระหว่างภาครัฐและเอกชน (Public Private Partnerships : PPP) หรือจะตกลงมอบสิทธิ ในรูปแบบการลงทุนระหว่างรัฐวิสาหกิจต่อรัฐวิสาหกิจได้หรือไม่ ซึ่งจะต้องพิจารณาข้อกฎหมายที่เกี่ยวข้องอีกครั้ง

ส่วนการพัฒนาเชิงพาณิชย์นั้น โครงการพัฒนาพื้นที่เชิงพาณิชย์แปลง A (ขนาดพื้นที่ประมาณ 32 ไร่) บริเวณสถานีกลางบางซื่อได้ผ่านการพิจารณาคณะกรรมการนโยบายการให้เอกชนร่วมลงทุนในกิจการของรัฐ (คณะกรรมการ PPP) แล้ว คาดว่าจะเปิดประมูลได้ก่อน ส่วนแปลง B , แปลง C , แปลง D จะพิจารณาเป็นลำดับต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ