พาณิชย์ ปลื้มไทยคว้าอันดับ 1 สองปีซ้อน ประเทศที่เหมาะเริ่มต้นธุรกิจมากที่สุดในโลก

ข่าวเศรษฐกิจ Friday January 26, 2018 17:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รมว.พาณิชย์ เปิดเผยว่า จากผลการจัดอันดับประเทศที่ดีที่สุดในโลกด้านต่างๆ ประจำปี 61 บนเว็ปไซต์ usnews.com ของสำนักข่าวU.S. News & World Report ซึ่งเป็นสำนักข่าวที่เผยแพร่ข่าว ความเห็น และผลการจัดอันดับต่างๆ ที่ได้รับความนิยม และมีอิทธิพลต่อชาวอเมริกัน พบว่า ไทยได้รับการจัดอันดับให้ครองแชมป์อันดับ 1 จากทั้งหมด 80 ประเทศทั่วโลก ในเรื่องการเป็นประเทศที่เหมาะสมสำหรับการเริ่มธุรกิจ (Best Countries to start a Business) ต่อเนื่องเป็นปีที่สอง

สำหรับผลการจัดอันดับนี้สอดคล้องกับผลการจัดอันดับความยากง่ายในการประกอบธุรกิจ (Ease of Doing Business) ของธนาคารโลก ประจำปี 61 ที่ประกาศผลเมื่อเดือนพ.ย.60 โดยจัดไทยอยู่ในอันดับดีขึ้นถึง 20 อันดับจากเดิมอยู่ที่อันดับ 46 ในปี 60 เป็นอันดับที่ 26 ในปี 61 เพราะไทยปรับลดขั้นตอนการจดทะเบียนจัดตั้งธุรกิจของไทยจากเดิม 5 ขั้นตอน ใช้เวลา 25.5 วัน เหลือเพียง 3 ขั้นตอน ใช้เวลา 2 วัน รวมทั้งลดค่าใช้จ่ายของผู้ประกอบการจากเดิม 6,600 บาท เหลือเพียง 5,800 บาท

โดยมีเหตุผลหลักมาจากการที่กระทรวงพาณิชย์ของไทย ได้ลดขั้นตอนการจดทะเบียนจัดตั้งธุรกิจของไทย และลดค่าใช้จ่ายของผู้ประกอบการลง นอกจากนี้ ไทยยังได้รับการจัดอันดับเป็นประเทศที่น่าลงทุน (Best Countries to Invest In) เป็นอันดับที่ 8 จาก 25 ประเทศทั่วโลก

"รายงานผลการจัดอันดับ ดังกล่าวถือเป็นอีกสัญญาณหนึ่ง ที่ยืนยันมุมมองของต่างชาติว่า ไทยได้ปรับปรุงสภาพแวดล้อมให้เอื้อต่อการลงทุนตามนโยบายประเทศไทย 4.0 ของรัฐบาล ซึ่งภาพลักษณ์ของไทยในเรื่องนี้ถือว่ามีความสำคัญต่อการดึงดูดนักลงทุนต่างชาติให้เข้ามาทำธุรกิจในไทยเป็นอย่างยิ่ง” รมว.พาณิชย์

ทั้งนี้ ในปี 60 สหรัฐฯ มีการลงทุนโดยตรงในไทย (FDI) เป็นอันดับที่ 3 รองจากญี่ปุ่น และสิงคโปร์ มีมูลค่าการลงทุน 11,774 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ขยายตัว 11.14% สาขาสำคัญที่สหรัฐฯ ลงทุนในไทย เช่น อิเล็กทรอนิกส์ ชิ้นส่วนยานยนต์ พลังงาน เป็นต้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ