ครม.เห็นชอบร่างปฏิญญาว่าด้วยการประชุมระดับ รมต.ด้านการบินพลเรือน

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday January 30, 2018 16:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คมนาคม เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติเห็นชอบร่างปฏิญญาว่าด้วยการประชุมระดับรัฐมนตรีด้านการบินพลเรือน และอนุมัติให้ รมว.คมนาคม ร่วมรับรองร่างปฏิญญาดังกล่าวในการประชุมระดับรัฐมนตรีด้านการบินพลเรือนในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก ระหว่างวันที่ 31 ม.ค.-1 ก.พ.61 ณ กรุงปักกิ่ง สาธารณรัฐประชาชนจีน ซึ่งเป็นการประชุมต่อเนื่องจากระดับอธิบดีการบินพลเรือนที่ได้มีความเห็นร่วมกันว่าควรมีปฏิญญาฯ ร่วมกันในระดับรัฐมนตรี

ทั้งนี้ ร่างปฏิญญาว่าด้วยการประชุมระดับรัฐมนตรีด้านการบินพลเรือน มุ่งเน้นด้านมาตรฐานความปลอดภัยด้านการบินพลเรือน 4 เรื่อง คือ 1.นิรภัยการบิน เป็นการยกระดับด้านความปลอดภัยทางการบิน เช่น การกำกับดูแลด้านความปลอดภัยอย่างต่อเนื่อง เพื่อเพิ่มการวัดประสิทธิภาพการดำเนินงานตามโครงการตรวจสอบการกำกับดูแลความปลอดภัยสากล (USOAP) องค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ (ICAO) กับประเทศสมาชิก 30 ประเทศในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก โดยป้องกันไม่ให้มีปัญหาติดธงแดง จึงต้องสร้างระบบและป้องกันให้กับสำนักงานการบินพลเรือนของแต่ประเทศต้องร่วมมือกัน โดยมีเป้าหมายให้สนามบินนานาชาติของทั้ง 30 ประเทศ ต้องได้รับรองมาตรฐานด้านความปลอดภัยครบภายในปี 2563

2. การบริหารเดินอากาศ จะมุ่งในการเติบโตการบินของภูมิภาค โดยมีแผนบริหารการจราจรทางอากาศร่วมกันอย่างไร้รอยต่อในการบินผ่านประเทศ รวมถึงความแม่นยำในการพยากรณ์ทางอากาศ ซึ่งบริษัท วิทยุการบินแห่งประเทศไทย (บวท.) มีแผนในการติดตั้งระบบพยากรณ์ทางอากาศที่ทันสมัยในอนาคต เช่น ใช้ระบบดาวเทียมเพิ่มและระบบรองรับบนภาคพื้นดิน เป็นต้น

3. การสอบสวนอุบัติเหตุ จะต้องสอดคล้องกับอนุสัญญาชิคาโก โดยการตั้งหน่วยงานสอบสวนที่เป็นอิสระจากการแทรกแซงทั้งหน่วยงานของรัฐและอื่นๆ ซึ่งขึ้นกับรูปแบบการบริหารของแต่ละประเทศ และ 4. การพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ มีโครงการส่งเสริมการมีบุคลากรด้านการบินรุ่นใหม่ เพื่อแก้ปัญหาขาดแคลนผู้มีประสบการณ์ด้านการบิน

"สนามบินนานาชาติของบางประเทศบางแห่งที่ยังไม่ได้รับการรับรองมาตรฐาน แต่ของไทย สนามบินของทอท. 6 แห่ง ผ่านมาตรฐาน ICAO แล้ว ส่วนสนามบินของกรมท่าอากาศยาน เช่น กระบี่ สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) จะต้องออกเกณฑ์มาตรฐานเพื่อรับรองตามมาตรฐาน ICAO ซึ่งกระทรวงคมนาคมมีนโยบายยกระดับมาตรฐานทุกสนามบิน รวมถึงสนามบินภูมิภาคของกรมท่าอากาศยาน (ทย.) ที่มีโอกาสพัฒนาเป็นสนามบินนานาชาติในอนาคต" รมว.คมนาคมกล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ