นายกฯ ถกบอร์ด กนช. สั่งสทนช.บูรณาการแผนงาน-โครงการ-งบประมาณการบริหารจัดการน้ำทั้งระบบ

ข่าวเศรษฐกิจ Friday February 2, 2018 13:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (กนช.) ครั้งที่ 1/2561 โดยมีพล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รองนายกรัฐมนตรี พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย พล.อ.สุรศักดิ์ กาญจนรัตน์ รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม นายกฤษฎา บุญราช รมว.เกษตรและสหกรณ์ นายสมเกียรติ ประจำวงษ์ เลขาธิการสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (สทนช.) ในฐานะกรรมการและเลขานุการ กนช. ผู้ทรงคุณวุฒิ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมประชุม

โดยการประชุม กนช.ครั้งนี้ มีประเด็นสำคัญได้แก่ แผนแม่บทโครงการสำคัญปี 2561-2565 ตามที่นายกรัฐมนตรีมอบหมายให้ สทนช.ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมกันบูรณาการเพื่อแก้ไขปัญหาและบริหารจัดการน้ำทั้งระบบ ให้สำนักงบประมาณสนับสนุนงบประมาณ จำนวน 216 โครงการ งบประมาณ 4,212 ล้านบาท พร้อมกับแผนบูรณาการการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำปี 2562 ที่ปรับลดตามหลักเกณฑ์แล้วและเสนอขอสนับสนุนงบประมาณจำนวน 128,783.9197 ล้านบาท โดยให้ สทนช.ร่วมกับสำนักงบประมาณเร่งจัดทำแผนงานโครงการและงบประมาณรายจ่ายแบบบูรณาการเชิงยุทธศาสตร์ (ด้านน้ำ) ปี 2562 ต่อไป

สำหรับแผนบริหารจัดการน้ำและแนวทางพัฒนาเพื่อรองรับระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก (EEC) ได้เห็นชอบแผนการพัฒนาเพื่อรองรับ EEC ในระยะ 10 ปี พร้อมทั้งให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องทำแผนหลักเพื่อรองรับการพัฒนาในระยะ 20 ปีให้ครอบคลุมถึงการใช้น้ำระหว่างประเทศ เทคโนโลยีการพัฒนาน้ำบาดาลชั้นสูงและการผลิตน้ำจืดจากน้ำทะเลต่อไป

ส่วนการแก้ไขปัญหาอุทกภัยเมืองชัยภูมิ ตามแผนปี 2562-2568 ที่ประชุมเห็นชอบให้หลักการให้กรมชลประทานเร่งดำเนินโครงการบรรเทาอุทกภัยเมืองชัยภูมิ (ระยะที่ 1) โดยให้บูรณาการร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง สำหรับสถานการณน้ำและการเตรียมการเพื่อรองรับสถานการณ์น้ำปี 2561 คือ ปริมาณน้ำใช้การปัจจุบันสามารถรองรับความต้องการใช้น้ำในทุกภาคจนถึงสิ้นฤดูแล้ง (เม.ย.61) ส่วนที่ต้องพึงระวังคือ การบริหารจัดการน้ำเพื่อรองรับในฤดูฝน ควรพิจารณาพร่องน้ำให้สอดคล้องกับสภาพฝนและทิศทางของลมพายุที่ผ่าน และเตรียมรับมือปริมาณฝนที่คาดว่าจะตกในช่วงฤดูแล้ง โดยการติดตามการคาดการณ์ของกรมอุตุฯ เน้นการบริหารจัดการน้ำในเขตเมืองและพื้นที่เกษตรเพื่อลดผลกระทบที่จะเกิดขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ