ธปท.ออกเกณฑ์ NSFR ดูแลความเสี่ยงด้านสภาพคล่องให้แบงพาณิชย์ปฎิบัติเพิ่มเติม มีผล 1 ก.ค.61

ข่าวเศรษฐกิจ Monday February 12, 2018 13:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.ส.จามรี สุทธิพงษ์ชัย ผู้อำนวยการ สำนักนโยบายความเสี่ยง ฝ่ายนโยบายการกำกับสถาบันการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผย ธปท. ได้ออกประกาศเรื่อง หลักเกณฑ์การดำรงแหล่งที่มาของเงินให้สอดคล้องกับการใช้ไปของเงิน (Net stable funding ratio: NSFR) ซึ่งได้ลงประกาศในราชกิจจานุเบกษาแล้ว ซึ่งหลักเกณฑ์จะมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 1 ก.ค. 61 เป็นต้นไป

สาระสำคัญ คือ กำหนดหลักเกณฑ์เชิงปริมาณในการกำกับดูแลความเสี่ยงด้านสภาพคล่องระยะปานกลางและระยะยาวให้ธนาคารพาณิชย์ถือปฎิบัติเพิ่มเติมจากหลักเกณฑ์การดำรงสินทรัพย์สภาพคล่องเพื่อรองรับสถานการณ์ด้านสภาพคล่องที่มีความรุนแรง (Liquidity Coverage Ratio หรือ LCR) ที่เน้นการกำกับดูแลความเสี่ยงด้านสภาพคล่องระยะสั้น

โดยหลักเกณฑ์ NSFR กำหนดให้ธนาคารพาณิชย์ดำรงอัตราส่วนที่ใช้วัดความเพียงพอสอดคล้องของแหล่งเงิน (ทั้งจากการรับเงินฝาก การกู้ยืมเงิน และส่วนของเจ้าของ) กับการใช้เงิน (ในการลงทุน การปล่อยสินเชื่อ และการก่อภาระผูกพัน) ในระยะ 1 ปีข้างหน้า (อัตราส่วน NSFR) ซึ่งคำนวณตามหลักเกณฑ์ที่ ธปท.กำหนดในอัตราไม่ต่ำกว่า 100% เพื่อให้ธนาคารพาณิชย์มีแหล่งเงินสอดคล้องกับการใช้เงินที่ไม่สามารถเรียกคืนก่อนกำหนด หรืออาจไม่สามารถเปลี่ยนเป็นเงินสดได้อย่างรวดเร็ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ