ครม.เพิ่มค่าก่อสร้างทางคู่จิระ-ขอนแก่นช่วงทางยกระดับสถานีบ้านไผ่ราว 913 ลบ.

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday March 13, 2018 17:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายไพรินทร์ ชูโชติถาวร รมช.คมนาคม เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.)วันนี้ได้มีมติรับทราบการแก้ไขรูปแบบการก่อสร้างทางรถไฟบริเวณสถานีบ้านไผ่ ในโครงการก่อสร้างรถไฟ ทางคู่ ช่วงชุมทางถนนจิระ-ขอนแก่น จากทางระดับดินเป็นโครงสร้างทางยกระดับ ซึ่งทำให้วงเงินค่าก่อสร้างเพิ่ม 896 ล้านบาท ค่าจ้างที่ปรึกษาควบคุมงานเพิ่มขึ้น 17.50 ล้านบาท รวมเป็นค่าใช้จ่ายเพิ่มขึ้น 913.50 ล้านบาท โดยยังอยู่ในกรอบวงเงิน 26,007.20 ล้านบาท ที่ครม.เคยมีมติไว้เมื่อวันที่ 7 พ.ค. 58 โดยให้กระทรวงการคลังพิจารณาดำเนินการปรับกรอบวงเงินกู้ให้ครอบคลุมวงเงินค่างานที่เพิ่มขึ้น ขณะที่จะต้องมีการเสนอขออนุมัติรายงานการศึกษาสิ่งแวดล้อม (EIA) ในช่วงที่มีการปรับแบบด้วย

ทั้งนี้ การปรับแบบดังกล่าวสืบเนื่องจากที่มีประชาชนในพื้นที่ได้เสนอพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เมื่อครั้งที่จัดประชุมครม.สัญจร ในพื้นที่ภาคอีสาน โดยขอให้ปรับปรุงแบบในช่วงผ่านตัวเมืองอำเภอบ้านไผ่ดังกล่าวเป็นทางยกระดับ ซึ่งรูปแบบเดิมเป็นทางรถไฟจะอยู่บนคันดินถมสูง ประมาณ 7 เมตร ส่วนถนนจะลดระดับลอดผ่านทางรถไฟ ขณะที่แบบใหม่ จะเป็นการยกระดับทางรถไฟข้ามถนนไปจนถึงสถานี ระยะทางประมาณ 2.058 กม.

นายสุชีพ สุขสว่าง วิศวกรใหญ่ฝ่ายก่อสร้าง การรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) กล่าวว่า ปัจจุบันการก่อสร้างรถไฟทางคู่ช่วงจิระ –ขอนแก่น คืบหน้าประมาณ 50% ซึ่งช่วงที่ปรับแบบนั้น อยู่ระหว่างปรับปรุงข้อมูลและจัดส่งให้คณะกรรมการผู้ชำนาญการพิจารณารายงานการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อม หรือคชก. ซึ่งหลังEIA ผ่าน จะเริ่มก่อสร้างส่วนทางยกระดับ ใช้เวลาประมาณ 11 เดือน ขณะที่สัญญาหลักจะครบกำหนด 18 ก.พ. 62 ซึ่งจะเร่งส่วนของทางยกระดับให้เสร็จในเวลาใกล้เคียงกับสัญญาหลักหรือกรณีล่าช้าจะเป็นการขยายสัญญาตามระเบียบต่อไป

ทั้งนี้ ร.ฟ.ท.ทำแนบท้ายสัญญา เพิ่มเงินค่าก่อสร้าง ส่วนกรณีที่ระยะเวลาก่อสร้างหากเกินจากระยะเวลาเดิมจะพิจารณาขยายอายุสัญญาให้ตามระเบียบ

สำหรับโครงการรถไฟทางคู่เส้นทางจิระ-ขอนแก่น กรอบวงเงินที่ได้รับอนุมัติ 25,387.86 ล้านบาท แบ่งเป็นค่าก่อสร้าง 24,708.38 ล้านบาท ค่าที่ปรึกษา 679.48 ล้านบาท โดย ร.ฟ.ท.ทำสัญญากับกิจการร่วมค้า ซีเคซีเอช ประกอบด้วย บมจ. ช.การช่าง(CK) และบริษัท ช.ทวีก่อสร้าง จำกัด เป็นผู้รับจ้าง วงเงินรวม 23,962 ล้านบาท แบ่งเป็นค่าก่อสร้าง23,430 ล้านบาท ค่าที่ปรึกษา 532 ล้านบาท ซึ่งค่างานที่เพิ่มขึ้น 913.50 ล้านบาท จะทำแนบท้ายสัญญาเพิ่มเติม

ส่วนความคืบหน้า โครงการรถไฟทางคู่สายมาบกะเบา-ชุมทางจิระ สัญญาที่ 2 ช่วงคลองขนานจิตร-ชุมทางจิระ เป็นทางรถไฟยกระดับ ช่วง อ.สีคิ้ว จ.นครราชสีมา อยู่ระหว่างปรับปรุงแบบ ซึ่งจะต้องออบแบบร่วมกับโครงการรถไฟไทย-จีน คาดว่าในเดือนก.ค.นี้จะสรุปแบบและเสนอครม.ขออนุมัติปรับแบบและวงเงินที่ปรับเพิ่ม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ