กพท.มอบ AOC ให้ AC AVIATION และ VIP Jets สายการบินเช่าเหมาลำแบบบุคคลสำคัญ

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday March 28, 2018 18:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คมนาคม เป็นประธานและสักขีพยานในการมอบใบรับรองผู้ดำเนินการเดินอากาศใหม่ (AOC) โดยนายจุฬา สุขมานพ ผู้อำนวยการสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) เชิญสายการบิน AC AVIATION โดยนายสตีเฟ่น คริสโตเฟอร์ ลาเวสค์ ผู้จัดการทั่วไป บริษัท เอซี เอวิเอชั่น จำกัด และสายการบิน VIP Jets โดยนายเลอสรรค์ มีสิทธิ์สกุล กรรมการฝ่ายบริหาร บริษัท วีไอพี เจ็ทส์ รับมอบ

นายอาคม กล่าวว่า สายการบิน AC AVIATION และสายการบิน VIP Jets เป็นสายการบินที่บริการเช่าเหมาสำหรับบุคคลสำคัญ VIP ที่ต้องการความเป็นส่วนตัว ซึ่งนโยบายเรื่อง EEC จะทำให้การเดินทางของบุคคลสำคัญ ผู้บริหารระดับสูงของบริษัทขนาดใหญ่ มากขึ้น ซึ่งตลาดการบินนี้จะขยายตัว ดังนั้นจะต้องเพิ่มความสะดวกให้กับสายการบินการผ่อนคลายเงื่อนไขที่ไม่เกี่ยวกับเรื่องความลปอดภัยจะช่วยส่งเสริมอุตสาหกรรมการบินและตลาดการบินใหม่ที่มีมูลค่าสูง

นายจุฬา กล่าวว่า กพท.ได้มอบใบรับรองผู้ดำเนินการเดินอากาศใหม่ (AOC) ให้กับ บริษัท เอซี เอวิเอชั่น จำกัด และสายการบิน VIP Jets เป็นลำดับที่ 15 และ 16 ซึ่งเป็นสายการบินที่บริการสำหรับผู้ที่ต้องการเดินทางเป็นส่วนตัว หรูหรา และสะดวกสบาย เหมาะกับการติดต่อธุรกิจ โดยเป็นการบินแบบเช่าเหมาลำ

โดยสายการบิน AC AVIATION และ VIP Jets ทั้งสองสายการบิน เป็นอีกทางเลือกหนึ่งให้กับนักเดินทางชาวไทยและชาวต่างประเทศ ที่ชอบการเดินทางที่เป็นส่วนตัว หรูหรา และสะดวกสบาย เหมาะกับการติดต่อธุรกิจ นัดหมาย ซึ่งสามารถกำหนดตารางการเดินทางของตนเองได้ รูปแบบการให้บริการเป็นแบบเช่าเหมาลำ ส่งผลให้เกิดธุรกิจการบินขนาดเล็กที่สามารถรองรับการให้บริการเครื่องบินส่วนตัวจากกลุ่มนักธุรกิจและกิจกรรมทางเศรษฐกิจที่จะเติบโตขึ้นในประเทศไทย

นายจุฬา กล่าวว่า ผู้ประกอบการได้เสนอให้รัฐช่วยผ่อนคลายเกณฑ์เงื่อนไข การออกใบอนุญาตประกอบกิจการการค้าขาย การเดินอากาศ (AOL) ซึ่งกทพ.อยู่ระหว่างพิจารณาการปรับปรุงเงื่อนไขสำหรับสายการบินขนาดเล็ก กลุ่ม SME ซึ่งปัจจุบันใช้เงื่อนไขเดียวกันสายการบินขนาดใหญ่ ซึ่งทำให้เป็นปัญหาอุปสรรคในการดำเนินธุรกิจ

เช่น ประเด็นใช้นักบินไทย AOL กำหนดเริ่มต้นจำนวนนักบินไทยที่ 20% และต้องเพิ่มปีละ 5% ซึ่งธุรกิจเช่าเหมาลำ เครื่องบินเจท ไม่เหมือนเครื่องบินใหญ่ นักบินหายาก ค่าตัวแพง นักบินไทยไม่นิยมเรียนเครื่องบินประเภทนี้ ซึ่งจะเร่งพิจารณาเงื่อนไขเหล่านี้จะครอบคลุมไปถึง เฮลิคอปเตอร์ด้วย ที่ผ่านมา กพท.ได้ดำเนินการปรับเป็นเงินกรณีที่สายการบินไม่ปฏิบัติตามเงื่อนไข แต่ขณะนี้ มีสายการบินที่จะต้องเข้ารับการต่อ AOL หากไม่ปรับเงื่อนไขนี้ สายการบินกังวลจะไม่ได้รับการต่อ AOL

นอกจากนี้สายการบินขนาดเล็ก เช่น VIP Jets ใช้บริการรับส่งผู้ป่วย ลูกค้าเป็นชาวต่างประเทศ เข้ามายังกรุงเทพฯ ที่มีโรงพยาบาลที่ทันสมัยและดีที่สุด จำเป็นต้องจอดและใช้บริการสนามบินนานาชาติคือ สนามบินดอนเมือง ซึ่งก่อนหน้านี้ ทอท.ได้แจ้งให้ย้ายออกภายในปีนี้ ทางสายการบินจึงขอให้กระทรวงคมนาคมช่วยจัดสรรพื้นที่จอดเครื่องบินที่ดอนเมืองให้

ส่วนสายการบินที่ยังอยู่ในขั้นตอนการตรวจสอบเพื่อ Re-AOC จำนวน 3 ราย ได้แก่ สยามแลนด์ ฟลายอิ้ง,แอ็ดวานซ์ เอวิเอชั่น,เจ็ทเอเซีย แอร์เวย์ อยู่ในขั้นตอน 4.2 คือการทดสอบการบิน คาดว่าจะเรียบร้อยภายในเดือนเม.ย.นี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ