(เพิ่มเติม) "สมคิด"เผยสหราชอาณาจักรพร้อมเป็นพันธมิตรกับไทย-ดึงลงทุนใน EEC

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday April 5, 2018 16:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยภายหลังนาย Liam Fox รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการค้าระหว่างประเทศสหราชอาณาจักรเข้าพบว่า การเดินทางมาไทยเป็นการเฉพาะในครั้งนี้ เพื่อมายืนยันว่าต้องการมาสร้างความสัมพันธ์และเป็นพันธมิตรร่วมกับไทย

นาย Liam Fox กล่าวว่า สถานการณ์ด้านเศรษฐกิจสหราชอาณาจักรว่ามีแนวโน้มที่ดีขึ้น แม้จะไม่ได้อยู่ใน EU แต่จะยังเป็นหุ้นส่วนและคู่ค้าที่สำคัญของไทยและประเทศอื่นๆ ทั่วโลก ตามแนวทางนโยบาย Global Britain พร้อมกล่าวว่าการเยือนไทยครั้งนี้หวังกระชับความสัมพันธ์ทวิภาคีกับประเทศไทย รวมถึงส่งเสริมความร่วมมือด้านการค้าและการลงทุน โดยเห็นว่าประเทศไทยมีศักยภาพด้านเศรษฐกิจ เป็นศูนย์กลางด้านการค้าการลงทุนและความเชื่อมโยงไปสู่ภูมิภาคอาเซียน อีกทั้งยังมีโอกาสในการลงทุนใหม่ๆ อีกมาก

นายสมคิด กล่าวว่า ได้เชิญชวนให้สหราชอาณาจักรเข้ามาร่วมลงทุนในแผนพัฒนาเศรษฐกิจที่สำคัญของไทย ได้แก่ การลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานขนาดใหญ่ นโยบาย Thailand 4.0 โครงการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจพิเศษตะวันออก (EEC) เศรษฐกิจดิจิทัล และการพัฒนาโครงข่ายคมนาคมที่เชื่อมต่อกับประเทศ CLMV นอกจากนี้ไทยมุ่งที่จะพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ ในด้านการพัฒนาทักษะฝีมือเพื่อรองรับ Thailand 4.0 และ EEC จึงเป็นโอกาสอันดีที่สหราชอาณาจักรจะลงทุนด้านการศึกษาในประเทศไทยด้วย

นายสมคิด ยังเปิดเผยถึงผลการหารือกับนางดอริส ลอยฮาร์ด (H.E. Mrs. Doris Leuthard) สมาชิกคณะมนตรีแห่งสมาพันธ์และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสิ่งแวดล้อม คมนาคม พลังงานและสารสนเทศ สมาพันธรัฐสวิสว่า ได้มาเชิญชวนให้ตนเองนำคณะรัฐมนตรีไปหารือร่วมกันในการเป็นคู่ค้าทางธุรกิจ นอกเหนือจากการทำข้อตกลงเขตการค้าเสรี (FTA) ซึ่งสวิสเซอร์แลนด์ถือเป็นประเทศอันดับหนึ่งด้านความสามารถทางการแข่งขัน เรื่องเทคโนโลยีและนวัตกรรม เรื่องเกษตรกรรม และเรื่องการท่องเที่ยว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ