คมนาคม ร่วม JICA ทำแผนแม่บทระยะที่ 2 เน้นโครงข่ายย่อยเชื่อมโยงรถไฟฟ้าสายหลัก

ข่าวเศรษฐกิจ Monday April 9, 2018 17:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คมนาคม เปิดเผยว่า องค์การความร่วมมือระหว่างประเทศแห่งญี่ปุ่น (JICA) ได้นำเสนอความคืบหน้า การศึกษา แผนแม่บทระบบขนส่งมวลชนทางรางในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล ระยะที่ 2 (M-MAP 2) ซึ่งแผนแม่บทระยะที่ 2 จะเน้นการทำศูนย์กลางย่อยรอบเมือง โดยนอกจากเหนือจากสถานีกลางบางซื่อ ซึ่งเป็นศูนย์กลางในการเชื่อมต่อระบบขนส่งในเมือง รถไฟระหว่างเมือง รถไฟฟ้าความเร็วสูง ยังมีสถานีมักกะสัน และสถานีแม่น้ำ ซึ่งการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) มีแผนพัฒนาพื้นที่เชิงพาณิชย์ เป็นต้น

โดยเบื้องต้น จะมีโครงข่ายระบบขนส่งมวลชนในแผนแม่บทระยะที่ 2 เช่น รถไฟฟ้าสายสีน้ำตาล, สายสีเทา, สายสีทอง, สายบางนา-สุวรรณภูมิ และ สายที่เชื่อมเข้าสู่สถานีแม่น้ำ ซึ่ง JICA จะศึกษากรอบแนวคิดของ M-MAP 2 วางโครงข่ายสำหรับ 10-20 ปีข้างหน้า ซึ่งจะเห็นภาพโครงข่ายระบบขนส่งมวลชนสายรองและสายย่อย ที่เป็นแขนงเพื่อเชื่อมต่อกับโครงข่ายรถไฟฟ้าสายหลักที่อยู่ใน M-MAP 1 โดยรูปแบบอาจเป็นทั้งโมโนเรล รถไฟฟ้ารางเบาระบบ BRT ซึ่งหากกรุงเทพมหานคร(กทม.) ซึ่งเป็นหน่วยงานท้องถิ่นต้องการเป็นผู้ดำเนินโครงการ สามารถเสนอขอลงทุนได้

ส่วนรถไฟฟ้าในแผนแม่บทระยะแรก ขณะนี้จะเร่งโครงการสายสีม่วงใต้ ซึ่งการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) อยู่ระหว่างเตรียมประกวดราคาก่อสร้าง ,สายสีส้ม(ตะวันตก) อยู่ระหว่างการศึกษาการร่วมลงทุน (PPP) จากนั้นจึงจะเสนอครม.ขออนุมัติ

ด้านนายชัยวัฒน์ ทองคำคูณ ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) กล่าวว่า ที่ประชุมได้ให้ความเห็นเพิ่มเติม เช่น กรณีรฟท. จะพัฒนาสถานีแม่น้ำ ซึ่งเป็นที่ดินแปลงใหญ่มีศักยภาพ ก็ต้องมีระบบขนส่งเชื่อมกับพื้นที่นี้ด้วย

ทั้งนี้ JICA จะศึกษากรอบแนวเส้นทางที่ควรจะมี ใน 10-20 ปีข้างหน้า จากนั้นสนข.จะนำแผนมาพิจารณากลั่นกรอง ซึ่งยังมีเวลา เนื่องจากจะต้องดำเนินการก่อสร้างระบบรถไฟฟ้าในแผนแม่บทระยะที่ 1 ให้เสร็จก่อน ซึ่งคาดว่าสายสีส้ม (ศูนย์วัฒนธรรมฯ-บางขุนนนท์) จะก่อสร้างเสร็จในปี 2567-2568 นอกจากนี้แผนการพัฒนาโครงข่าวจะต้องคำนึงถึงการให้บริการที่เพียงพอและมีประสิทธิภาพ สอดคล้องกับปริมาณผู้โดยสารที่เพิ่มขึ้นด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ