รมว.ดีอี เตรียมเสนอครม.เม.ย.นี้ดันเน็ตประชารัฐเฟส 2 อีก 15,732 หมู่บ้าน

ข่าวเศรษฐกิจ Monday April 9, 2018 17:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพิเชฐ ดุรงคเวโรจน์ รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอี) กล่าวว่า ที่ประชุมคณะกรรมการดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ(บอร์ด ดีอี) โดยพลอากาศเอก ประจิน จั่นตอง รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานแทนนายกรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 27 ก.พ.ที่ผ่านมา เห็นชอบการขยายโครงข่ายอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงให้ครอบคลุมพื้นที่โซนซีที่เหลือจำนวน 15,732 หมู่บ้าน หรือโครงการเน็ตประชารัฐเฟส 2 โดยกระทรวงดีอี จะเสนอให้ครม.พิจารณาภายในเดือนเม.ย.นี้

"งบประมาณเหลือจ่ายจากการวางโครงข่าย 24,700 หมู่บ้านนั้น แทนที่กระทรวงดีอีจะส่งเงินที่เหลือคืนสู่กระทรวงการคลัง เราสามารถนำมาใช้ประโยชน์กับจำนวนหมู่บ้านที่เหลือ 15,732 หมู่บ้าน ซึ่งได้หารือกับกสทช. แล้ว และจะเสนอ ครม.เพื่อเปลี่ยนมติ ที่เดิมให้กสทช.เป็นผู้ดูแล 15,732 หมู่บ้าน ว่าการที่กระทรวงดีอีเอากลับมาทำนั้นไม่ผิดกฎหมาย และพ่วงกับการใช้งบประมาณเหลือจ่ายโครงการเน็ตประชารัฐ 24,700 หมู่บ้านที่เหลืออยู่" นายพิเชฐ กล่าว

ปัจจุบันกระทรวงดีอี กำลังประเมินค่าใช้จ่ายในการดำเนินโครงการ โดยวางแผนดึงงบประมาณเหลือจ่าย จำนวน 2,600 ล้านบาท จากโครงการยกระดับโครงสร้างพื้นฐานโทรคมนาคมเพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศ จำนวน 24,700 หมู่บ้าน ที่ติดตั้งเสร็จสิ้นแล้วในปลายปี 2560 ที่ผ่านมา มาดำเนินในโครงการเน็ตประชารัฐเฟส 2

นอกจากนี้การรับโครงการเน็ตประชารัฐเฟส 2 กลับมาดำเนินการแทนกสทช.นั้น กระทรวงดีอี จะมอบหมายให้ บมจ.ทีโอที เป็นผู้ดำเนินการ นอกเหนือจากนี้มติที่ประชุมบอร์ด ดีอี มีมติให้ กสทช. พิจารณาการจัดสรรงบประมาณตามแผนการจัดให้มีบริการโทรคมนาคมพื้นฐานโดยทั่วถึงและบริการเพื่อสังคม (แผน USO) มาใช้ในการให้บริการครอบคลุมพื้นที่โซนซี ทั้งหมด 40,423 หมู่บ้าน ภายใต้เงื่อนไข ให้บริการอินเทอร์เน็ตแบบไร้สายโดยไม่คิดค่าใช้จ่ายกับผู้ใช้บริการ เป็นระยะเวลา 5 ปี, ดูแลและบำรุงรักษาโครงข่ายเน็ตประชารัฐที่ครอบคลุมหมู่บ้าน เป็นระยะเวลา 5 ปี และสนับสนุนค่าใช้จ่ายในการดำเนินการศูนย์บริการอินเทอร์เน็ตสาธารณะ (ศูนย์ USO NET และศูนย์ดิจิทัลชุมชน) เพื่อสร้างโอกาสและพัฒนาศักยภาพให้กับประชาชนให้สามารถเข้าถึงและใช้งานบริการโทรคมนาคมพื้นฐาน เป็นระยะเวลา 5 ปี โดยจะเริ่มดำเนินการตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค. 2561 เป็นต้นไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ