สภาพัฒน์ แจงปมขยายเกษียณเป็น 63 ปียังแค่ศึกษาดึงผู้สูงอายุทำงาน/แผนปฏิรูปตร.เสนอบอร์ดยุทธศาสตร์ชาติ 20 เม.ย.

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday April 10, 2018 08:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาล เปิดเผยว่า สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สภาพัฒน์) ในฐานะสำนักงานเลขานุการของคณะกรรมการยุทธศาสตร์ชาติ และสำนักงานเลขานุการของคณะกรรมการปฏิรูปประเทศ 11 คณะ ได้ออกเอกสารชี้แจงประเด็นต่าง ๆ ที่มีการวิพากษ์วิจารณ์แผนการปฏิรูปประเทศที่ได้ประกาศในราชกิจจานุเบกษา

สำหรับประเด็นการขยายอายุเกษียณจาก 60 ปี เป็น 63 ปีนั้น แผนการปฏิรูปประเทศด้านสังคมกำหนดให้สำนักงานข้าราชการพลเรือน (กพ.) และสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาระบบราชการ (กพร.) ศึกษาความเหมาะสมตำแหน่งที่จะมีการขยายอายุการเกษียณ และพิจารณาปรับปรุงกฎหมายและระเบียบที่เกี่ยวข้องต่อไป ทั้งนี้ เพื่อเสริมสร้างศักยภาพผู้สูงอายุในการทำงาน แต่จะไม่ครอบคลุมถึงตำแหน่งงานที่ต้องใช้ศักยภาพร่างกาย

ส่วนประเด็นการมีส่วนร่วมของประชาชนในการจัดทำแผนการปฏิรูปประเทศนั้น คณะกรรมการปฏิรูปประเทศทั้ง 11 คณะ ได้ดำเนินการทบทวนรายงานผลการศึกษาและข้อเสนอแนะเกี่ยวกับการปฏิรูปประเทศจากหน่วยงานต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง และประชุมหารือร่วมกับหน่วยงานรับผิดชอบในแต่ละกิจกรรมของแผนการปฏิรูปประเทศ พร้อมทั้งได้ดำเนินการประชุมรับฟังความคิดเห็นจากภาคส่วนต่าง ๆ ทั้งในพื้นที่กรุงเทพมหานคร และพื้นที่ภูมิภาค จำนวนรวม 52 ครั้ง เพื่อเป็นข้อมูลประกอบการจัดทำแผนการปฏิรูปประเทศในด้านต่าง ๆ

ขณะที่ประเด็นที่ระบุว่าการขาดความยืดหยุ่นในการปรับเปลี่ยนแผนการปฏิรูปประเทศนั้น สภาพัฒน์ ชี้แจงว่า แผนการปฏิรูปประเทศสามารถปรับเปลี่ยนแก้ไขให้สอดคล้องกับสถานการณ์ในการดำเนินงานได้ โดยตามมาตรา 27 แห่ง พ.ร.บ. แผนและขั้นตอนการปฏิรูปประเทศ พ.ศ. 2560 ได้กำหนดว่าในกรณีที่มีปัญหาอุปสรรคไม่อาจดำเนินการตามแผนการปฏิรูปประเทศได้ และเป็นเรื่องเร่งด่วน หรือในกรณีมีเหตุอื่นใดเป็นการเร่งด่วนเฉพาะเรื่อง ให้สำนักงานฯ โดยความเห็นชอบของคณะกรรมการปฏิรูปที่เกี่ยวข้อง รายงานปัญหา อุปสรรค และข้อเสนอแนะการแก้ไขปัญหาให้คณะรัฐมนตรี คณะกรรมการยุทธศาสตร์ชาติ หัวหน้าหน่วยงานของรัฐตามมาตรา 24 วรรคสอง หรือรัฐสภาทราบโดยด่วน เพื่อพิจารณาดำเนินการตามหน้าที่และอำนาจต่อไป

ด้านประเด็นความชัดเจนการปฏิรูปด้านกระบวนการยุติธรรม (ตำรวจ) แผนการปฏิรูปประเทศ ด้านกระบวนการยุติธรรม (ตำรวจ) ดำเนินการโดยคณะกรรมการที่จัดตั้งขึ้นตามที่กำหนดไว้ในรัฐธรรมนูญฯ ซึ่งมีกระบวนการและขั้นตอนการพิจารณาแตกต่างจากแผนการปฏิรูปประเทศทั้ง 11 ด้านที่ได้ประกาศในราชกิจจานุเบกษาแล้ว ทั้งนี้ ร่างแผนการปฏิรูปประเทศ ด้านกระบวนการยุติธรรม (ตำรวจ) ได้ดำเนินการแล้วเสร็จและจะเสนอคณะกรรมการยุทธศาสตร์ชาติพิจารณาในวันที่ 20 เม.ย.นี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ