โฆษกรัฐบาล คาด คสช.ออกมาตรการช่วยทีวีดิจิทัลไม่เกิน 1 สัปดาห์ แต่ยังไม่ได้หารือผ่อนผันจ่ายค่าไลเซ่นส์โทรคมฯ

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday April 10, 2018 16:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.ท.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี คาดว่า ภายใน 1 สัปดาห์จากนี้ คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) จะมีการออกคำสั่งเพื่อช่วยเหลือผู้ประกอบการทีวีดิจิทัลได้ เนื่องจากเรื่องดังกล่าวมีข้อสรุปเป็นที่ชัดเจนแล้ว และคงไม่จำเป็นต้องนำเรื่องเข้าที่ประชุม คสช.อีกครั้ง เพราะมีการรับฟังความคิดเห็นจากทุกฝ่ายเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

"คาดว่าไม่เกิน 1 สัปดาห์ น่าจะมีคำสั่งออกมา เพราะเรื่องทีวีดิจิทัลก็ได้ข้อสรุปแล้วจากที่ได้คุยกันครั้งนั้น ระหว่างนี้ก็เป็นการจัดเรียงให้ครบถ้วนในส่วนของตัวคำสั่ง" โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรีกล่าว

พร้อมระบุว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ได้มอบนโยบายไว้ว่าเรื่องใดที่มีข้อสรุปแล้วหรือสามารถดำเนินการแก้ปัญหาได้ก่อน ก็ให้ดำเนินการไปได้เลย ดังนั้นการแก้ไขปัญหาทีวีดิจิทัลจึงไม่จำเป็นต้องรอออกมาพร้อมกับการแก้ไขปัญหาของผู้ประกอบการโทรคมนาคม

อย่างไรก็ดี ในที่ประชุม คสช.วันนี้ ไม่ได้มีการหารือถึงกรณีการช่วยเหลือผู้ประกอบการโทรคมนาคม ซึ่งไม่มีตัวแทน กสทช.เข้ามาชี้แจง เนื่องจาก กสทช. ได้เข้ามาชี้แจงข้อมูลในการประชุมครั้งก่อนแล้ว อย่างไรก็ดี หากต้องการข้อมูลเพิ่มเติม นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี จะเชิญมาหารือเอง

โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวด้วยว่า นายกรัฐมนตรี ย้ำว่าการแก้ไขปัญหาของผู้ประกอบการทั้งในส่วนของทีวีดิจิทัล และผู้ประกอบการโทรคมนาคมนั้นจะต้องพิจารณาทั้ง 2 มิติควบคู่กันไป กล่าวคือ จะต้องช่วยเหลือผู้ประกอบการในระดับหนึ่ง เพื่อให้สามารถดำเนินธุรกิจต่อไปได้ เนื่องจากวงเงินค่อนข้างสูง ซึ่งมีผลกระทบต่อระบบเศรษฐกิจได้ ในขณะเดียวกันจะต้องไม่ทำให้เกิดผลกระทบต่อสิ่งที่รัฐบาลจะได้รับ หรือต้องไม่ทำให้รัฐเสียประโยชน์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ