สมาคมการค้าพลังงานขยะ เตรียมยื่นหนังสือถึงนายกฯ-รมว.พลังงานในเดือนนี้ วอนเดินหน้ารับซื้อไฟฟ้าจากขยะชุมชนต่อ

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday April 10, 2018 18:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายมนตรี วิบูลยรัตน์ นายกสมาคมการค้าพลังงานขยะ เปิดเผยว่า สมาคมฯ ตรียมยื่นหนังสือถึงนายกรัฐมนตรีและนายศิริ จิระพงษ์พันธ์ รมว.พลังงาน ภายในเดือนนี้ เพื่อให้กระทรวงพลังงานทบทวนนโยบายการชะลอรับซื้อไฟฟ้าจากขยะชุมชน และควรจะเลือกรับซื้อไฟฟ้าจากขยะชุมชนเป็นลำดับแรก เนื่องจากเป็นการช่วยบริหารจัดการขยะ ซึ่งหากรัฐบาลชะลอการรับซื้อไฟฟ้าก็จะส่งผลกระทบต่อปริมาณขยะประเทศที่จะเพิ่มทุกปีเฉลี่ย 30 ล้านตัน/ปี

พร้อมกันนี้ยังเห็นว่าราคารับซื้อไฟฟ้าจากพลังงานขยะควรอยู่ที่ระดับเดิม ไม่ควรปรับลดลงมาอยู่ที่ 2.40 บาท/หน่วย เพราะมีต้นทุนสูงที่ 200 ล้านบาทต่อเมกะวัตต์ เทียบกับพลังงานทดแทนอื่น ๆ ที่มีต้นทุนเฉลี่ย 70 ล้านบาท/เมกะวัตต์

ปัจจุบันราคารับซื้อรูปแบบ FiT สำหรับโรงไฟฟ้าขยะชุมชนที่ผลิตต่ำกว่า 1 เมกะวัตต์ อยู่ที่ 6.34 บาท/หน่วย บวกค่าพรีเมี่ยม 70 สตางค์/หน่วยเป็นเวลา 8 ปี และถ้าอยู่ในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ให้บวกอีก 50 สตางค์/หน่วย ส่วนโรงไฟฟ้าที่ผลิตระหว่าง 1-3 เมกะวัตต์ ราคาอยู่ที่ 5.82 บาท/หน่วย บวกค่าพรีเมี่ยม 70 สตางค์/หน่วย เป็นเวลา 8 ปี และถ้าอยู่ในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ให้บวกอีก 50 สตางค์/หน่วย และสำหรับโรงไฟฟ้าที่ผลิตสูงกว่า 3 เมกะวัตต์ ให้ราคา 5.08 บาท/หน่วย บวกค่าพรีเมี่ยม 70 สตางค์/หน่วย เป็นเวลา 8 ปี และถ้าอยู่ในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ให้บวกอีก 50 สตางต์/หน่วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ