ครม.เห็นชอบหลักการแก้พ.ร.บ.กบข. เพิ่มอำนาจการทำกิจกรรม-ขยายขอบเขตการลงทุน

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday April 24, 2018 16:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายณัฐพร จาตุศรีพิทักษ์ ที่ปรึกษารัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบในหลักการร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) กองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ ซึ่งเป็นการแก้ไขเพิ่มเติมร่าง พ.ร.บ.กองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ พ.ศ.2539 เพื่อให้มีความเหมาะสมกับสภาพการณ์ปัจจุบัน

สาระสำคัญของกฎหมายฉบับนี้ ได้แก่ ให้ กบข.สามารถจัดตั้งบริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนจำกัด เพื่อขยายโอกาสในการหาผลประโยชน์ตอบแทนจากการรับบริหารเงินทุนให้แก่บุคคลภายนอก และนำผลประโยชน์ตอบแทนในรูปของเงินปันผลจนกบริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนจำกัดส่งกลับคืนมาให้แก่ กบข.

กำหนดเพิ่มเติมประเภททรัพย์สินของกองทุน โดยสามารถโอนย้ายมาทั้งจำนวนจากกองทุนสำรองเลี้ยงชีพ ตามกฎหมายว่าด้วยกองทุนสำรองเลี้ยงชีพ หรือกองทุนอื่นที่มีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นหลักประกันในกรณีการออกจากงานหรือการชราภาพตามที่คณะกรรมการกำหนด, กำหนดให้สมาชิกสามารถส่งเงินสะสมเข้ากองทุนได้ไม่เกิน 30% ของเงินเดือน ซึ่งได้ขยายเพดานจากเดิมไม่เกิน 15% ของเงินเดือน

กำหนดให้สมาชิกซึ่งมีอายุครบ 60 ปีบริบูรณ์แต่สมาชิกภาพยังไม่สิ้นสุดลง ให้มีสิทธิขอรับเงินสะสม เงินสมทบ และผลประโยชน์ตอบแทนเงินดังกล่าวตั้งแต่สิ้นปีงบประมาณที่ผู้นั้นมีอายุครบ 60 ปีบริบูรณ์เป็นต้นไป, กำหนดให้เงินของกองทุนที่อยู่ในบัญชีเงินสำรองและบัญชีเงินกองกลางให้ลงทุนในหลักทรัพย์ที่มีความมั่นคงสูงตามหลักเกณฑ์ที่กำหนดในกฎกระทรวง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ