นบข.รับทราบแผนผลักดันอุตสาหกรรมข้าวไทยให้มีความยั่งยืน-มีเสถียรภาพเป็น "Thai Rice United"

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday May 10, 2018 17:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงพาณิชย์ รายงานผลการประชุมสัมมนาเชิงปฏิบัติการ "อนาคตข้าวไทยเพื่อความยั่งยืน" ต่อพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ในที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายและบริหารจัดการข้าว (นบข.) เพื่อรองรับอุตสาหกรรมข้าวไทย โดยผลการประชุมกลุ่ม 3 กลุ่มย่อย ที่ประกอบด้วย กลุ่มตลาดทั่วไป (mass market) กลุ่มตลาดเฉพาะ (specialty market) และ กลุ่มตลาดสินด้านวัตกรรมและมูลค่าเพิ่ม (value added and innovation market) โดยมุ่งหวังที่จะให้ข้าวไทยมีเสถียรภาพ เป็น "Thai Rice United" ซึ่งเป็นการสร้างทีมข้าวไทยที่ประกอบด้วย ผู้แทนจากแต่ละหน่วยงานทำงานด้วยกันอย่างเป็นระบบ และเป็นปึกแผ่นอันหนึ่งอันเดียวกัน

ทั้งนี้ การแบ่งกลุ่ม หารือ 3 กลุ่มตลาด ได้ข้อสรุปเป็นโจทย์ที่ทุกหน่วยงานจะต้องร่วมกันแก้ไขปัญหา โดยจัดลำดับความสำคัญแต่ละ ประเด็นในระยะเร่งด่วน ระยะกลาง และระยะยาว โดยในระยะเร่งด่วนจะต้องเร่งดำเนินการด้านต่าง ๆ ดังนี้

1. การสื่อสาร ประชาสัมพันธ์ ให้รู้จักข้าว คุณค่าของข้าว storyของข้าว และนวัตกรรมจากข้าว ได้มอบหมาย กระทรวงพาณิชย์ไปดำเนินการ

2. คุณภาพพันธ์ข้าว สารเคมีตกค้าง การกำหนดมาตรฐาน กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กระทรวงพาณิชย์ กระทรวงสาธารณสุข และหน่วยงานอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องเร่งหารือ

3. การปรับกฎระเบียบ ของ ราชการให้เกิดความสะดวกกับผู้ประกอบการ และทบทวนกฎระเบียบเพื่อการส่งออกและป้องกันการกีดกันทาง การค้า และ 4. การนำ "การตลาดนำการผลิต" มาปฏิบัติให้เกิดผล

นอกจากนี้ กระทรวงพาณิชย์จะร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการ เพื่อลดความซ้ำซ้อนในการตรวจรับรองมาตรฐานระบบ GMP แก่โรงสีข้าว, กำหนดมาตรฐานเครื่องวัดความชื้นและอัตราความชื้นข้าวเปลือกและข้าวสาร และ จัดกิจกรรมสร้างความตระหนักรู้ ในสินค้าเกษตรนวัตกรรมจากข้าวไทย โดยสถาบันส่งเสริมสินค้าเกษตรนวัตกรรม กระทรวงพาณิชย์ ภายใด้ แนวคิด (Concept)"เริ่มต้น พัฒนา สร้างสรรค์คุณค่าใหม่" ดำเนินการเดือนกุมภาพันธ์ - กันยายน 2561 และกิจกรรม Showcase สินค้าเกษตรนวัตกรรม ดำเนินการเดือนกรกฎาคม 2561


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ