กรมพัฒน์ฯ แนะธุรกิจโลจิสติกส์ใช้แอพพลิเคชั่น LTMA ฝ่าทางตันยุคน้ำมันขึ้นราคา

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday June 5, 2018 10:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางกุลณี อิศดิศัย อธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า เปิดเผยว่า กรมฯ ได้ส่งเสริมพัฒนาธุรกิจในประเภทต่างๆ ให้สามารถบริหารจัดการธุรกิจบนมาตรฐานเทียบเท่าระดับสากลมาอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะธุรกิจโลจิสติกส์และธุรกิจที่เกี่ยวเนื่อง ซึ่งกำลังเป็นธุรกิจสนับสนุนที่สำคัญในการพัฒนาประเทศไทยให้ก้าวเข้าสู่ยุค Thailand 4.0 ปัจจุบันมีธุรกิจโลจิสติกส์ที่ผ่านการพัฒนายกระดับสู่มาตรฐานคุณภาพธุรกิจระดับสากลแล้วกว่า 700 ราย

ทั้งนี้ กรมฯ ได้จัดกิจกรรมสัมมนาเชิงปฏิบัติการ SMEs Networking Via Application ภายใต้โครงการเพิ่มศักยภาพธุรกิจให้บริการโลจิสติกส์ไทย โดยใช้แอพพลิเคชั่นที่ชื่อว่า LTMA (Enhancement and Encouragement of Logistics and Transport Management Application) ซึ่งเป็นโปรแกรมบริหารจัดการระบบการขนส่งสินค้าที่เป็นมาตรฐานเดียวกัน ช่วยให้ผู้ประกอบธุรกิจโลจิสติกส์และธุรกิจที่เกี่ยวเนื่องสามารถบริหารงานและเก็บข้อมูลด้านต่างๆ ในการขนส่ง รวมถึงวิเคราะห์แนวทางการปรับปรุงระบบการบริหารงาน และการใช้พลังงานในการขนส่งให้มีประสิทธิภาพได้ ลดการจัดส่งสินค้าเที่ยวเปล่า (Backhaul) ส่งผลให้เกิดการลดต้นทุนการขนส่งได้อย่างเป็นรูปธรรม และจะช่วยส่งเสริมธุรกิจโลจิสติกส์ได้เชื่อมโยงเครือข่ายพันธมิตรทางธุรกิจจนเกิดการรวมพลังเพื่อสร้างความเข้มแข็งในตลาดการค้าเสรีได้อย่างยั่งยืน ซึ่งการจัดกิจกรรมดังกล่าวในปีนี้ประสบผลสำเร็จเป็นอย่างดีได้รับความร่วมมือจากสมาคมด้านโลจิสติกส์และผู้ประกอบธุรกิจในการเข้าร่วมกิจกรรมทั้ง 4 ภูมิภาค ได้แก่ จังหวัดชลบุรี ขอนแก่น สงขลา และนครสวรรค์ รวมกว่า 700 ราย

อธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กล่าวว่า จากผลการตอบรับที่ดีของการจัดกิจกรรม SMEs Networking Via Application ซึ่งแอพพลิเคชั่น LTMA ได้สร้างประโยชน์ด้านการลดต้นทุนธุรกิจให้แก่ผู้ประกอบธุรกิจโลจิสติกส์อย่างมาก โดยเฉพาะปัจจุบันที่ราคาน้ำมันในประเทศไทยกำลังปรับตัวสูงขึ้นตามราคาโลก กรมฯ จึงขยายกิจกรรมอีก 1 ครั้งในส่วนกลาง โดยกำหนดจัดงานในวันที่ 13 มิถุนายน 2561 ณ ศูนย์ฝึกอบรมพัฒนาธุรกิจการค้า ชั้น 6 กรมพัฒนาธุรกิจการค้า โดยเนื้อหาในกิจกรรมการสัมมนาและ Work Shop ประกอบไปด้วย การใช้งานระบบแอพพลิเคชั่น LTMA อย่างเจาะลึก สามารถวิเคราะห์ธุรกิจของตนเองให้เหมาะสมกับโปรแกรมการใช้งาน ตลอดจนเสริมสร้างองค์ความรู้การเชื่อมโยงธุรกิจด้วยระบบดิจิทัลที่ครอบคลุมทั้งด้าน e-Commerce e-Logistic และ e-Payment โดยมีวิทยากรจากหน่วยงานชั้นนำด้านการพัฒนาระบบดิจิทัล และการบริหารจัดการพลังงานในการขนส่ง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ