รัฐเตรียมส่งทีมลงพื้นที่กระตุ้นผู้มีรายได้น้อยระยะ 2 ร่วมฝึกทักษะอาชีพ คาดได้ยอดเพิ่มราว 1 แสนคน

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday June 6, 2018 14:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายประสงค์ พูนธเนศ ปลัดกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า กระทรวงการคลังยังคงเดินหน้าโครงการบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ที่มีผู้มาลงทะเบียนและได้สิทธิจำนวน 11.4 ล้านคนอย่างต่อเนื่อง โดยในการให้สวัสดิการระยะที่ 1 ที่เป็นการช่วยเหลือค่าครองชีพ จะมีการดำเนินการต่อเนื่องจนถึงปีงบประมาณ 2562 ซึ่งรัฐบาลได้จัดเตรียมงบประมาณไว้เป็นที่เรียบร้อยแล้ว

สำหรับการให้สวัสดิการแห่งรัฐ ระยะที่ 2 เรื่องการฝึกทักษะอาชีพ เพิ่มเงินรายได้ให้หลุดจากความยากจนนั้น พบว่ามีผู้ไม่ประสงค์จะฝึกอาชีพมากถึง 3.1 ล้านคนนั้น ไม่ถือว่าโครงการล้มเหลว เนื่องจากสาเหตุที่ผู้มีรายได้น้อยไม่เข้าร่วมการฝึกอาชีพ เพราะส่วนหนึ่งอายุมากแล้ว และอีกส่วนหนึ่งเห็นว่าชีวิตที่เป็นอยู่เพียงพออยู่แล้ว เพียงแต่ขอให้รัฐบาลช่วยเหลือในสิ่งที่ทำอยู่ให้มีความต่อเนื่อง

ปลัดกระทรวงการคลัง กล่าวว่า รัฐบาลได้ให้ผู้ดูแลผู้มีบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ (AO) ลงพื้นที่สำรวจผู้มีรายได้น้อยที่ไม่ประสงค์ฝึกอาชีพอีกครั้ง ซึ่งคาดว่าจะชักจูงให้มีผู้รายได้น้อยเปลี่ยนใจหันมาฝึกอาชีพเพิ่มขึ้นอีกกว่า 1 แสนราย

ทั้งนี้ กระทรวงการคลัง ได้รายงานการเรื่องการให้สวัสดิการผู้มีรายได้น้อย เฟส 2 ต่อคณะรัฐมนตรี (ครม.) ให้รับทราบล่าสุดว่า ผู้มีรายได้น้อยจำนวน 11.4 ล้านคน มีแจ้งความประสงค์เข้าร่วมโครงการระยะที่ 2 จำนวน 8.5 ล้านคน ซึ่งทำให้ได้เงินเพิ่มใช้จ่ายซื้อของร้านธงฟ้าเพิ่มคนละ 100-200 บาท จากเดิมที่ได้รับอยู่คนละ 200-300 บาท ในจำนวนนี้ได้มีการสำรวจความเห็นจาก AO แล้ว 7.2 ล้านคน มีผู้ประสงค์ฝึกอาชีพ 4.1 ล้านคน และไม่ประสงค์ฝึกอาชีพ 3.1 ล้านคน จากที่กระทรวงการคลังคาดว่าจะมี 1.5 ล้านคน มากกว่าที่คลังคาดไว้ถึงเท่าตัว

อย่างไรก็ดี กระทรวงการคลังได้ตัดสิทธิเงินเพิ่มเดือนละ 100-200 บาท สำหรับคนที่ไม่ประสงค์ฝึกอาชีพตั้งแต่เดือน มิ.ย.นี้เป็นต้นไป แต่สำหรับวงเงินที่ได้รับในเฟส 1 คนละ 200-300 บาท ยังได้อยู่เหมือนเดิมไม่มีการเปลี่ยนแปลง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ