กลาโหมเทงบ 2.6 พันลบ.ช่วยดูดซับน้ำยางพารา 1.7 หมื่นตันไปใช้สร้างถนนพาราซอยล์ซีเมนต์และบ่อน้ำปูพื้นยางพารา

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday June 13, 2018 10:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเยี่ยม ถาวโรฤทธิ์ รักษาการผู้ว่าการ การยางแห่งประเทศไทย (กยท.) กล่าวว่า กระทรวงกลาโหมได้รับอนุมัติงบประมาณจากคณะรัฐมนตรี เพื่อจะช่วยเหลือชาวสวนยางที่ประสบกับสถานการณ์ราคายางตกต่ำ จึงมีนโยบายให้หน่วยงานภาครัฐต่างๆ รวมทั้งกระทรวงกลาโหมนำน้ำยางจากชาวสวนยางไปใช้ในการทำกิจกรรมต่างๆ ซึ่งกิจกรรมที่กระทรวงกลาโหมดำเนินการมีอยู่ 2 กิจกรรม คือ การปรับปรุงถนนด้วยการทำเป็นถนนพาราซอยล์ซีเมนต์ และการสร้างสระเก็บน้ำโดยใช้ยางพาราเป็นวัตถุดิบปูพื้นบ่อ

"ภายใต้โครงการนี้ กระทรวงกลาโหมแจ้งปริมาณความต้องการใช้น้ำยางข้นประมาณ 17,913 ตัน โดยมีวงเงินงบประมาณทั้งหมดประมาณ 2,600 ล้านบาท ซึ่งเป็นงบประมาณฉุกเฉินเพื่อแก้ปัญหาราคายางพาราตกต่ำ จะเป็นการช่วยดูดซับผลผลิตน้ำยางที่ออกสู่ตลาด นำเข้าสู่กระบวนการทำถนนและสระเก็บน้ำ นอกจากนี้ ล่าสุด(8 มิ.ย. 61) ยังมีหน่วยงานภาครัฐอื่นๆ แจ้งความประสงค์ที่จะใช้ยาง ภายใต้โครงการส่งเสริมการใช้ยางของหน่วยงานภาครัฐ รวมทั้งสิ้นประมาณ 180,000 ตัน ถือเป็นปริมาณที่มากพอสมควร จึงเชื่อมั่นว่าจะสามารถทำให้ชาวสวนยางที่ขายน้ำยางสด มีรายได้เพิ่มมากขึ้น และจะทำให้มีการดูดซับน้ำยังเข้าไปใช้ ในกิจการต่างๆ ของภาครัฐได้" ผู้ว่าการ กยท. กล่าว

ด้าน พล.ท.ณัฏฐพัชร สกุลรังสฤษฎ์ เสนาธิการทหาร หน่วยบัญชาการทหารพัฒนา กองบัญชาการกองทัพไทย กล่าวว่า กระทรวงกลาโหมพร้อมที่จะดำเนินการตามนโยบายของรัฐบาลในเรื่องของการช่วยเหลือยางราคาตกต่ำ ที่ผ่านมาได้มีการร่วมประชุมร่วมกับกระทรวงเกษตรมาอย่างต่อเนื่อง ซึ่งกระทรวงกลาโหมได้เตรียมความพร้อมในเรื่องของการทำถนน โดยร่วมมือกับกระทรวงคมนาคม และกรมการทหารช่าง มีการฝึกอบรมและสาธิตในเรื่องของการสร้างถนน เมื่อทางรัฐบาลได้สั่งจ่ายงบประมาณมาแล้ว ทางกลาโหมพร้อมดำเนินการทันทีและจะดำเนินการให้แล้วเสร็จภายในเดือนกันยายน 2561 โดยจะเป็นการสร้างถนนในพื้นที่ชนบท หมู่บ้าน กระจายไปเกือบ 70 กว่าจังหวัด เน้นความสำคัญให้เกิดความสะดวก ปลอดภัย และยกระดับเศรษฐกิจของประชาชนผู้อาศัยในชุมชน เพื่อขนส่งพืชผลทางเกษตรเป็นหลัก

ทั้งนี้แบ่งเป็นถนนในส่วนของกองบัญชาการกองทัพไทยจำนวน 278 เส้นทาง ซึ่งมีระยะทางยาว 604 กิโลเมตร ในส่วนของกองทัพบกมีจำนวน 405 เส้นทาง ระยะทางยาว 932 กิโลเมตร รวมทั้งสิ้น 683 เส้นทาง เป็นระยะทางยาวกว่า 1,500 กิโลเมตร โดยจากการทดสอบของกรมทางหลวง พบว่า ถนนพาราซอยด์ซีเมนต์จะมีอายุการใช้งานเพิ่มขึ้นว่าดินลูกรังทั่วไปประมาณ 3-4 เท่า

ขณะที่ พล.ต.นิรันดร ศรีคชา ผู้อำนวยการสำนักกิจการพลเรือน กรมกิจการพลเรือนทหารบก กล่าวว่า ในช่วงเดือนกรกฎาคมถึงเดือนสิงหาคม กระทรวงกลาโหมจะดูดซับน้ำยางสดได้ถึง 17,913 ตัน เพื่อนำไปปรับปรุง ซ่อมถนน และสร้างบ่อน้ำปูพื้นยางพารา ซึ่งเป็นบ่อน้ำในไร่นา มีขนาดประมาณ 1,200 ลูกบาศก์เมตร โดยจะขุดบ่อให้ประชาชนผู้อาศัยในชุมชนขนาดเล็กได้ใช้น้ำจากแหล่งน้ำนี้ โดยหลังจากขุดสระน้ำจนมีขนาดตามที่ต้องการแล้วจะนำยางพาราไปปูที่พื้นบ่อด้วยการทาบนผ้าดิบ จะช่วยกันและแก้ปัญหาเรื่องการรั่วซึมของน้ำในบ่อลงสู่ผิวดิน ซึ่งจะดำเนินการขุดเป็นบ่อเก็บน้ำ ทั้งหมด 60 บ่อ กระจายในพื้นที่ต่างๆ ทั่วประเทศ ซึ่งจะมีการพัฒนาและวิจัยไปด้วย หากเกิดผลดีรัฐบาลก็จะพัฒนาและทำกิจกรรมลักษณะนี้อีกในปีต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ