สมอ.ยกระดับอุตสาหกรรมเหล็กเส้นดีเดย์ 18 มิ.ย.ตีตรามาตรฐานเพิ่มเชื่อมั่นผู้บริโภค

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday June 13, 2018 12:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวิกรม วัชระคุปต์ ประธานกลุ่มอุตสาหกรรมเหล็ก สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) กล่าวว่า สำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (สมอ.) ได้มีการปรับปรุงมาตรฐานเหล็กเส้นก่อสร้างใหม่ จากเดิมเหล็กเส้นกลม มอก. ที่ 20-2543 และเหล็กข้ออ้อย มอก. ที่ 24-2548 เป็น เหล็กเส้นกลม มอก. ที่ 20-2559 และเหล็กข้ออ้อย มอก.ที่ 24-2559 ซึ่งจะมีผลบังคับใช้ในวันที่ 18 มิ.ย.61

ดังนั้นทางสภาอุตสาหกรรมและสมาคมผู้ผลิตเหล็กทรงยาวด้วยเตาอาร์คไฟฟ้า มีความเห็นตรงกันว่า ควรจะเผยแพร่เนื้อหาและสาระสำคัญ ของมาตรฐานเหล็กเส้นก่อสร้างฉบับใหม่ โดยจะเน้นการยกมาตรฐานคุณภาพเหล็กให้สูงขึ้น ให้ประชาชนทั่วไปได้รับรู้และเข้าใจ เพิ่มความมั่นใจในการเลือกใช้เหล็กเส้นก่อสร้าง เพื่อความปลอดภัยของผู้บริโภค

สำหรับเนื้อหาสำคัญที่ได้เพิ่มเติมประกอบด้วย 1.เพิ่มการตรวจสอบและควบคุมค่าเคมีในเนื้อเหล็กอย่างเข้มงวด โดยเพิ่มค่าเคมีที่ต้องตรวจสอบและควบคุมจาก 5 ชนิดเป็น 19 ชนิด 2.เพิ่มชื่อผู้นำเข้าเหล็กเส้นก่อสร้างเป็นตัวนูนลงบนเนื้อเหล็ก เพื่อเป็นช่องทางในการติดต่อกับโรงงานผู้ผลิตที่อยู่ในต่างประเทศ ในกรณีที่เกิดปัญหาในการใช้งาน และ 3.บังคับให้ผู้ผลิตแสดงชนิดของเตาหลอมที่ใช้ในการหลอมเหล็กเป็นตัวนูนเพิ่มลงไปบนเนื้อเหล็กทุกเส้น โดยที่ปัจจุบันมีเตาหลอมอยู่ 4 ชนิดได้แก่ OH, BO, EF และ IF

โดย เตา OH กับ BO จะเป็นเตาหลอมที่ไม่มีในประเทศไทย ซึ่งเหล็กเส้นที่แสดงสัญลักษณ์เหล่านี้ จะเป็นเหล็กที่นำเข้ามาจากต่างประเทศ ทั้งในรูปของสินค้าสำเร็จรูป หรือสินค้ากึ่งสำเร็จรูปที่เรียกว่าเหล็กแท่ง (Billet) ซึ่งจะต้องนำมาผ่านกระบวนการรีดลดขนาดเพื่อเป็นเหล็กเส้นก่อสร้างต่อไป

ส่วนเตา IF เป็นเตาที่เพิ่มเข้ามาในมาตรฐานฉบับนี้ เป็นเตาที่ใช้กระแสไฟฟ้าในการเหนี่ยวนำ เพื่อหลอมเหล็ก

ขณะที่เตา EF เป็นเตาหลอมที่ผู้ประกอบการไทยส่วนใหญ่ใช้ในการผลิตเหล็กมาตั้งแต่แรกจนถึงปัจจุบัน เพียงแต่มาตรฐานฉบับใหม่ บังคับให้ผู้ผลิตแสดงเตาหลอมที่ใช้เป็นตัวนูนเพิ่มขึ้นมาในเนื้อเหล็กเท่านั้น ดังนั้นผู้บริโภคที่เลือกใช้เหล็กเส้นก่อสร้างที่มีตัวนูน EF มั่นใจได้ว่าจะได้เหล็กเส้นก่อสร้างที่มีคุณภาพดีดังเดิมที่เคยใช้อยู่ ซึ่งข้อดีของเตา EF ที่ต่างจากเตาอื่นๆ คือเตาชนิดนี้สามารถขจัดสารปนเปื้อนในเนื้อเหล็กได้ สามารถควบคุมค่าเคมีที่ส่งผลต่อคุณภาพและความแข็งแรงของเหล็กได้ดี เป็นเตาหลอมที่มีการปล่อยมลพิษน้อยกว่า รวมถึงใช้พลังงานในการหลอมน้อยกว่าเตาบางชนิด และเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมด ทำให้เป็นเตาหลอมที่นิยมใช้กันอย่างแพร่หลายทั่วโลก

ค่าเคมีในเนื้อเหล็กก็เป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่จะทำให้เหล็กที่ผลิตออกมามีคุณภาพหรือด้อยคุณภาพ ใน มอก. ฉบับเดิมนั้นทาง สมอ. ได้กำหนดค่าเคมีที่ต้องควบคุมไว้เพียง 5 ชนิดเท่านั้น ซึ่ง มอก. ฉบับใหม่ได้เน้นเรื่องคุณภาพของเหล็กมากขึ้นและคำนึงถึงควมปลอดภัยของผู้บริโภค จึงได้เพิ่มค่าเคมีที่ต้องควบคุมเพิ่มเติมอีก 14 ชนิด รวมเป็น 19 ชนิด โดยค่าเคมีที่กำหนดเหล่านี้จะถูกควบคุมไม่ให้มีมากเกินไปจนส่งผลกระทบต่อความแข็งแรงของเหล็ก และความปลอดภัยของผู้บริโภค อาทิเช่น การมีฟอสฟอรัสในปริมาณสูงจะทำให้เหล็กเกิดรอยแตกได้ง่าย กำมะถันสูงจะทำให้เหล็กมีความเหนียวต่ำและเปราะหักง่าย หรือโบรอนสูงจะทำให้เหล็กขาดความแกร่งเกิดรอยแตกได้ง่าย เป็นต้น

นายชัยเฉลิม อุปนายกสมาคมฯ อธิบายต่อว่า ในการผลิตเหล็กเส้นก่อสร้างโดยทั่วไป ไม่ว่าจะใช้เตาหลอมชนิดใด จะใช้เศษเหล็กเป็นวัตถุดิบ ซึ่งเศษเหล็กมักจะมีสารมลพิษเจือปนอยู่ ไม่ว่าจะเป็นฟอสฟอรัส, กำมะถัน, โบรอน ฯลฯ ที่ส่งผลต่อคุณภาพและความแข็งแรงของเหล็กเส้นดังที่กล่าวมา ซึ่งในการหลอมเหล็กด้วยเตา EF ของกลุ่มสมาคม จะมีกระบวนการในการขจัดสารมลพิษเหล่านี้ออกไป ทำให้เหล็กที่ผลิตออกมามีความสะอาดขึ้น เนื้อเหล็กแน่น จะทำให้ผู้บริโภคมั่นใจมากยิ่งขึ้นในเรื่องคุณภาพ ตามมาตรฐานใหม่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ