AOT เตรียมเสนอแผนพัฒนาดอนเมืองเฟส 3 วงเงิน 3.5 หมื่นลบ.เข้าบอร์ดก.ค.นี้

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday June 14, 2018 18:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นาวาอากาศโทสุธีรวัฒน์ สุวรรณวัฒน์ ผู้อำนวยการท่าอากาศยานดอนเมือง บมจ.ท่าอากาศยานไทย (AOT) หรือ ทอท.เผยความคืบหน้าการพัฒนาท่าอากาศยานดอนเมือง ระยะที่ 3 ว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างการวิเคราะห์ความคุ้มค่าทางการเงิน ซึ่งจะแล้วเสร็จเพื่อเสนอขออนุมัติต่อคณะกรรมการ (บอร์ด) ทอท.ในเดือน ก.ค.61 หลังจากก่อนหน้านี้บอร์ดเห็นชอบแผนแม่บทไปแล้ว

โดยการพัฒนาจะแบ่งเป็น ระยะเร่งด่วน คือ การก่อสร้างอาคารพักรอ สำหรับผู้โดยสารกรุ๊ปเช็คอินระหว่างประเทศ ตั้งอยู่ระหว่างอาคารสำนักงานฯ และอาคาร 1 ระหว่างประเทศ ซึ่งปัจจุบันเป็นลานจอดรถบัส โดยอาคารใหม่จะสร้างคร่อมลานจอดรถบัส วงเงินกว่า 200 ล้านบาท รองรับได้ 1,200-3,000 คน/ชั่วโมง ซึ่งจะมีระบบเช็คอินอัตโนมัติผู้โดยสารกรุ๊ปทัวร์หรือทั่วไปใช้ได้ เพราะจะออกบาร์โค้ด และผู้โดยสารจะสามารถนำกระเป๋ามาโหลดที่อาคาร 1 ได้เลย ซึ่งจะลดความแออัดของอาคาร 1 โดยจะเร่งการออกแบบให้เสร็จในเดือน ต.ค.61 และประมูลได้ตัวผู้รับจ้างในเดือน ธ.ค.61 ใช้เวลาก่อสร้าง 1 ปี เปิดใช้เดือน ธ.ค.62 ก่อนช่วงเทศกาลปีใหม่และตรุษจีน

การพัฒนาดอนเมืองเฟส 3 วงเงิน 3.5 หมื่นล้านบาท จะใช้เวลาออกแบบ 2 ปี เริ่มก่อสร้างปลายปี 2563-2567 ขีดความสามารถรองรับผู้โดยสารเป็น 40 ล้านคนต่อปี รองรับ 50 เที่ยวบินต่อชั่วโมง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ