พาณิชย์ ประชุมความร่วมมือทางการค้าข้าวไทย–เวียดนาม แลกเปลี่ยนข้อมูลสถานการณ์และนโยบายแต่ละประเทศ

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday June 20, 2018 12:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอดุลย์ โชตินิสากรณ์ อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 15 มิ.ย.ที่ผ่านมา นางดวงพร รอดพยาธิ์ ที่ปรึกษา รมช.พาณิชย์ ได้เป็นหัวหน้าคณะเดินทางไปเข้าร่วมประชุมความร่วมมือทางการค้าข้าวไทย-เวียดนาม ครั้งที่ 14 ระหว่างสมาคมผู้ส่งออกข้าวไทยและสมาคมอาหารเวียดนาม ซึ่งสมาคมผู้ส่งออกข้าวไทยเป็นเจ้าภาพจัดการประชุม ณ โรงแรมอินเตอร์คอนติเนนตัล หัวหิน รีสอร์ท จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ โดยมีหน่วยงานภาครัฐของทั้งสองประเทศเข้าร่วมด้วย

ในการประชุมดังกล่าว ทั้งสองฝ่ายได้แลกเปลี่ยนข้อมูลสถานการณ์ข้าวและนโยบายของแต่ละประเทศ ซึ่งทั้งสองประเทศได้มีการพัฒนาปรับปรุงพันธุ์ข้าวให้สอดคล้องกับความต้องการของตลาดมากขึ้น โดยในปี 2561 เวียดนามคาดการณ์การส่งออกข้าวอยู่ที่ 6.2 ล้านตัน ขณะที่ไทยคาดว่าจะมีการส่งออกข้าวที่ 10 ล้านตัน และในช่วงครึ่งปีหลังของปี 2561 คาดการณ์ว่า อินโดนีเซีย ฟิลิปปินส์ บังกลาเทศ และประเทศในภูมิภาคแอฟริกา จะมีความต้องการนำเข้าข้าวเพิ่มขึ้น ขณะที่จีนจะชะลอการซื้อข้าวเนื่องจากมีการนำเข้าข้าวทางชายแดนจากประเทศเมียนมา และยังคงระบายสต็อกข้าวภายในประเทศอย่างต่อเนื่อง โดยทั้งสองประเทศในฐานะผู้ส่งออกข้าวหลักให้ความสำคัญกับความมั่นคงและความปลอดภัยทางด้านอาหาร (Food Security and Food Safety) รวมทั้งการสร้างความสมดุลและความเป็นธรรมในตลาดค้าข้าว

อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ กล่าวว่า การประชุมดังกล่าวนอกจากจะเป็นการเสริมสร้างความสัมพันธ์และความร่วมมืออันดีระหว่างไทยและเวียดนามซึ่งเป็นประเทศผู้ส่งออกข้าวที่สำคัญของโลกแล้ว ยังเป็นโอกาสดีที่จะได้แลกเปลี่ยนข้อมูลสถานการณ์ข้าวที่เป็นประโยชน์ และหารือแนวทางแก้ไขอุปสรรคทางการค้าข้าวร่วมกัน ซึ่งจะช่วยเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันทางการค้าข้าวของทั้งสองประเทศ โดยภาครัฐพร้อมสนับสนุนการรวมกลุ่มและความร่วมมือทางการค้าข้าวของภาคเอกชน ซึ่งจะส่งผลให้สามารถรักษาระดับราคาข้าวให้มีเสถียรภาพมากยิ่งขึ้นและเกิดประโยชน์ต่อทั้งสองประเทศอย่างยั่งยืนต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ