คลัง แจงหุ้นร่วงจากปัจจัยภายนอก ยันไม่กระทบการขยายตัวของเศรษฐกิจ ปัจจัยในปท.ยังหนุน

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday June 20, 2018 13:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางสาวกุลยา ตันติเตมิท ผู้ตรวจราชการกระทรวงการคลัง ในฐานะโฆษกกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า ดัชนีหุ้นไทยที่ตกลงมากไม่กระทบกับการขยายตัวเศรษฐกิจของไทยในระยะยาว เพราะพื้นฐานเศรษฐกิจภายในประเทศแข็งแกร่ง โดยสาเหตุที่ดัชนีตลาดหุ้นไทยปรับลดลงเป็นผลกระทบจากปัจจัยภายนอก เรื่องสงครามการค้าสหรัฐอเมริกา-จีน และการขึ้นดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ซึ่งตลาดคาดการณ์ไว้หมดแล้ว แต่ต้องยอมรับว่าทำให้เกิดความผันผวนของตลาดการเงินและตลาดทุนบ้าง แต่ไม่กระทบกับการขยายตัวเศรษฐกิจไทย เพราะพื้นฐานภายในประเทศที่ยังแข็งแกร่ง โดยปัจจัยบวกที่จะผลักดันเศรษฐกิจปีนี้มีทั้งการส่งออกที่ขยายตัวดี และค่าเงินบาทที่อ่อนค่าก็จะช่วยการขยายตัวของการส่งออกมากขึ้น ขณะที่นักท่องเที่ยวก็ยังขยายตัวต่อเนื่อง ช่วยหนุนการขยายตัวของเศรษฐกิจไทยที่สำคัญอีกปัจจัยหนึ่ง

นอกจากนี้ ปัจจัยสนับสนุนทั้งการลงทุนภาครัฐที่จะขยายตัวได้ไม่น้อยกว่า 9% ซึ่งเป็นเม็ดเงินที่เข้าสู่ระบบเศรษฐกิจจำนวนมาก เป็นแรงดึงดูดให้การลงทุนภาคเอกชนขยายตัวได้เกิน 3% ซึ่งถือว่าสูงหลังจากที่ไม่ขยายตัวมาหลายปี รวมถึงการบริโภคภาคเอกชนจะขยายตัวได้ 3% แสดงให้เห็นว่าผู้บริโภคยังมั่นใจมีการใช้จ่าย

"ปัจจัยบวกที่จะผลักดันเศรษฐกิจปีนี้มีทั้งการส่งออกที่ขยายตัวดี และเงินบาทที่อ่อนค่าช่วยสนับสนุนการขยายตัวของการส่งออกมากขึ้น นักท่องเที่ยวขยายตัวต่อเนื่อง ดังนั้น ขณะนี้ปัจจัยพื้นฐานที่สนับสนุนการเติบโตทางเศรษฐกิจไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง" นางสาวกุลยา กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ