พาณิชย์ เตือนผู้ประกอบการที่ใช้สิทธิ GSP สวิส-นอร์เวย์รีบขึ้นทะเบียนระบบ REX ก่อน 1 ก.ค.นี้ เพื่อให้ใช้สิทธิได้ต่อเนื่อง

ข่าวเศรษฐกิจ Friday June 22, 2018 10:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอดุลย์ โชตินิสากรณ์ อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ตั้งแต่วันที่ 1 ก.ค.61 เป็นต้นไป จะมีการเปลี่ยนวิธีการรับรองถิ่นกำเนิดสินค้าภายในระบบสิทธิพิเศษทางภาษีศุลกากร (GSP) ของสวิตเซอร์แลนด์และนอร์เวย์ โดยกำหนดให้การส่งออกสินค้าที่ใช้สิทธิประโยชน์ทางการค้าภายใต้ระบบภาษีศุลกากร (GSP) ส่งออกไปยังสวิตเซอร์แลนด์และนอร์เวย์นั้น ผู้ส่งออกไทยจะต้องใช้ระบบรับรองถิ่นกำเนิดสินค้าด้วยตนเองของผู้ส่งออก หรือ Registered Exporter (REX) system อย่างเต็มรูปแบบ ซึ่งเป็นระบบฐานข้อมูลที่จัดทำโดยคณะกรรมาธิการยุโรป เพื่อให้ผู้ส่งออกลงทะเบียนในระบบฐานข้อมูลดังกล่าวแล้วสามารถรับรองถิ่นกำเนิดสินค้าด้วยตนเองในการส่งออกสินค้าไปใช้สิทธิภายใต้ระบบ GSP สวิตเซอร์แลนด์และนอร์เวย์แทนที่จะใช้ระบบของ Form A รูปแบบเดิม และจะไม่มีการผ่อนผันอีกต่อไป

"ระบบ REX เป็นการนำเทคโนโลยีสารสนเทศมาช่วยลดขั้นตอนการดำเนินการ เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับผู้ประกอบการ และสอดคล้องกับนโยบายของรัฐบาลที่ต้องการส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล รวมทั้งไม่ต้องเสียเวลามาติดต่อกับกรมฯ และที่สำคัญ คือ จะช่วยลดค่าใช้จ่ายและขั้นตอนในการดำเนินการส่งออก จึงขอเชิญชวนผู้ที่ส่งสินค้าไปยังตลาดสวิตเซอร์แลนด์และนอร์เวย์ และผู้ที่มีแผนจะส่งสินค้าไปยัง 2 ประเทศดังกล่าวในอนาคตให้มาขึ้นทะเบียนเป็น Registered Exporter เพื่อให้สามารถรับรองถิ่นกำเนิดสินค้าด้วยตนเองได้" นายอดุลย์กล่าว

พร้อมระบุว่า กรมฯ ได้เริ่มให้บริการระบบ REX system มาตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค.60 เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมให้กับผู้ส่งออกของไทย ซึ่งมีผู้ส่งออกมาลงทะเบียนแล้วจำนวนหนึ่ง แต่กรมฯ อยากจะเตือนถึงผู้ส่งออกที่ยังไม่ลงทะเบียน แต่เป็นผู้ส่งออกที่ใช้สิทธิ GSP ส่งออกไปยัง 2 ประเทศนี้ ให้รีบมาลงทะเบียนก่อนวันที่ 1 ก.ค.61 เพื่อให้สามารถรับรองถิ่นกำเนิดสินค้าด้วยตนเองได้ จากนั้นไม่ต้องมาขอและใช้ Form A อีกต่อไป ทำให้ประหยัดเวลา ค่าใช้จ่าย ลดต้นทุนในการส่งออก และช่วยให้สินค้าไทยมีแต้มต่อ เมื่อเทียบกับสินค้าของคู่แข่ง

นายอดุลย์ กล่าวเพิ่มเติมว่า ทั้งนี้ หลังจากรับรองตนเองแล้ว จะต้องมั่นใจว่าสินค้าที่ส่งออกไปนั้น ผลิตได้ถูกต้องตามกฎถิ่นกำเนิดสินค้าภายใต้ระบบ GSP สวิตเซอร์แลนด์และนอร์เวย์ เพื่อป้องกันการถูกตรวจสอบย้อนหลังจากศุลกากรของทั้ง 2 ประเทศ และหากไม่มั่นใจเกี่ยวกับหลักเกณฑ์ถิ่นกำเนิดสินค้าหรือขั้นตอนการขึ้นทะเบียน ผู้ส่งออกสามารถติดต่อขอคำแนะนำจากเจ้าหน้าที่ของกรมฯ เพื่อขอคำปรึกษาในเรื่องนี้ได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ