กมธ.เคาะไม่เลื่อน กม.ภาษีที่ดินฯ ยืนยันบังคับใช้ตามกำหนดเดิมตั้งแต่ปี 62

ข่าวเศรษฐกิจ Friday June 22, 2018 17:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.ท.ชาญชัย ภู่ทอง โฆษกคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.บ.ภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกมธ.มีข้อสรุปว่ายังคงให้การจัดเก็บภาษีสำหรับที่ดินและสิ่งปลูกสร้างตามร่างพ.ร.บ.ดังกล่าว มีผลใช้บังคับตั้งแต่ปี 2562 แม้ว่าที่ผ่านมาจะมีกรรมาธิการบางคนเสนอให้เลื่อนการบังคับใช้ออกไปเป็นปี 63 ก็ตาม เพราะเห็นว่ากรรมาธิการใช้เวลาพิจารณานานกว่า 1 ปี 3 เดือน

ทั้งนี้ กมธ.จะต้องพิจารณาร่างกฎหมายฉบับนี้ให้เสร็จในวันที่ 25 ก.ค. ตามที่ขอขยายเวลาไว้ จากนั้นจะส่งร่างกฎหมายให้สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) พิจารณาในวาระที่ 3 ซึ่งการประชุมนัดหน้าวันที่ 6 ก.ค. จะต้องสรุปข้อเสนอแนะต่างๆ ให้แล้วเสร็จ โดยเฉพาะจากที่ประชุมร่วมของคณะกรรมการ 3 สถาบัน ประกอบด้วย สภาหอการค้าแห่งประเทศไทย สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) และสมาคมธนาคารไทย ที่มีข้อสังเกตต่อร่างกฎหมายฉบับนี้ 5 ข้อ ซึ่ง กมธ.ได้ส่งให้คณะทำงาน 4 ฝ่ายและอนุกรรมการไปจัดทำเป็นข้อสรุปสุดท้าย

พล.ท.ชาญชัย กล่าวด้วยว่า อีกประเด็นที่ กมธ.มอบให้กรมที่ดิน และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) ไปช่วยหาข้อมูล คือ กรณีที่ไม่มีการประเมินทุนทรัพย์ที่กระจัดกระจายอยู่ทั่วประเทศ ทั้งที่ดิน, สิ่งปลูกสร้าง รวมถึงที่ดินอุทยานป่าไม้, พื้นที่ชายทะเล ซึ่งที่เหล่านี้ไม่มีการประเมิน แต่มีการใช้ประโยชน์อยู่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ