สศก.เผยราคามันฯยังอยู่ในเกณฑ์ดี เตือนชาวไร่อย่าเร่งขุดมันอ่อน เพราะจะทำให้คุณภาพด้อยลง

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday June 26, 2018 10:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวิณะโรจน์ ทรัพย์ส่งสุข เลขาธิการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยถึง สถานการณ์การผลิตมันสำปะหลัง ปี 2560/2561 (ต.ค.60 - ก.ย.61) ข้อมูล ณ มีนาคม 2561 คาดว่ามีเนื้อที่เก็บเกี่ยว 7.87 ล้านไร่ ผลผลิต 27.24 ล้านตัน ผลผลิตต่อไร่ 3,462 เมื่อเทียบกับปี 2559/2560 พบว่าพื้นที่เก็บเกี่ยว ลดลง 9.70% ปริมาณผลผลิต ลดลง 10.67% และผลผลิตต่อไร่ ลดลง 1.06% เนื่องจากเกษตรกรปรับเปลี่ยนไปปลูกพืชชนิดอื่นที่ให้ผลตอบแทนที่ดีกว่า เช่น อ้อยโรงงาน และข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ เป็นต้น

อีกทั้งบางพื้นที่ฝนตกชุกและปริมาณน้ำฝนมาก ทำให้ดินชุ่มน้ำ หัวมันสำปะหลังเน่าเสียหาย ผลผลิตต่อไร่จึงลดลง ประกอบกับเกษตรกรขาดเงินทุนในการบำรุงรักษาแปลงเพาะปลูกมันสำปะหลัง ทำให้มันสำปะหลังมีขนาดเล็กและคุณภาพไม่ดี ผลผลิตรวมจึงลดลงด้วย

สำหรับราคามันสำปะหลังที่เกษตรกรขายได้ ตั้งแต่เดือนต.ค.60 มีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้น ซึ่งปัจจุบันราคาที่เกษตรกรขายได้เดือนมิ.ย.61 เฉลี่ยกิโลกรัมละ 2.51 บาท สูงขึ้นจากเดือนมิ.ย.60 ที่ราคากิโลกรัมละ 1.15 บาท (เพิ่มขึ้น 118%) เนื่องจากผลผลิตมันสำปะหลังไม่เพียงพอต่อความต้องการของผู้ประกอบการ ประกอบกับประเทศคู่ค้าโดยเฉพาะประเทศจีน ซึ่งเป็นผู้นำเข้าหลักมีความต้องการใช้อย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้ราคาส่งออกผลิตภัณฑ์มันสำปะหลังปรับตัวสูงขึ้น จึงเป็นสาเหตุทำให้ราคามันสำปะหลังปรับตัวสูงขึ้นด้วยเช่นกัน

ทั้งนี้ ในเดือนมิ.ย.61 ถือเป็นช่วงปลายฤดูกาลเก็บเกี่ยว ผลผลิตออกสู่ตลาดน้อย ประกอบกับฝนตกอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้โรงงานแป้งมันสำปะหลังส่วนใหญ่หยุดปรับปรุงเครื่องจักร และจากราคามันสำปะหลังที่ปรับตัวสูงขึ้น เกษตรกรบางส่วนจึงเร่งทำการขุดมันสำปะหลังตั้งแต่ต้นปีการผลิต และทำการเพาะปลูกซ้ำเพื่อรีบเก็บเกี่ยวในช่วงที่ราคายังอยู่ในเกณฑ์ดี ซึ่งผลผลิตรอบสุดท้ายจะออกตลาดในช่วงเดือนส.ค.-ก.ย.

"อยากฝากถึงเกษตรกรให้ระมัดการเร่งเก็บเกี่ยวผลผลิตมันสำปะหลังที่ไม่ครบอายุเพื่อให้ทันราคาที่ยังคงสูงอยู่ เนื่องจากการเก็บเกี่ยวมันสำปะหลังโรงงานที่ไม่ครบอายุ จะส่งผลให้คุณภาพและปริมาณผลผลิตลดลง อีกทั้งท่อนพันธุ์ที่จะนำไปปลูกต่อไม่สมบูรณ์ ส่งผลต่อการเจริญเติบโตของมันสำปะหลังรุ่นต่อไป และเสี่ยงต่อการเกิดโรคระบาดอีกด้วย" เลขาธิการ สศก.กล่าว

พร้อมระบุว่า ในส่วนของภาครัฐเตรียมแนวทางบริหารจัดการ โดยคณะรัฐมนตรี เห็นชอบแนวทางการบริหารจัดการมันสำปะหลังปี 2560/61 รวม 14 โครงการ เพื่อแก้ไขปัญหามันสำปะหลังทั้งระบบ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ