กรมพัฒนาธุรกิจการค้า ขานรับนโยบาย Zero Copy ลดขั้นตอน ลดกระดาษ รองรับ Thailand 4.0

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday June 27, 2018 11:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางกุลณี อิศดิศัย อธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กล่าวว่า กรมฯ ออกประกาศยกเลิกรับสำเนาบัตรประชาชนและทะเบียนบ้าน เพื่ออำนวยความสะดวกภาคธุรกิจและประชาชน ลดเวลาเตรียมเอกสาร และค่าใช้จ่าย โดยมีสาระสำคัญ 3 ข้อ คือ นายทะเบียนงดรับสำเนา (แสดงแค่เอกสารตัวจริง) , หากต้องใช้สำเนาให้นายทะเบียนถ่ายเอกสารเอง ไม่มีค่าใช้จ่าย และกรณีมอบอำนาจ ยังจำเป็นต้องใช้สำเนาเพื่อความปลอดภัยในการยืนยันตัวตน ซึ่งเป็นมาตรการนำพาประเทศไทยไปสู่ Digital e-government ตามนโยบายรัฐบาล

ทั้งนี้ จากการประชุมคณะกรรมการขับเคลื่อนการปฏิรูปเพื่อรองรับการปรับเปลี่ยนตามนโยบาย Thailand 4.0 เมื่อวันที่ 30 เมษายน 2561 ได้มีมติให้ยกเลิกการใช้สำเนาบัตรประจำตัวประชาชน สำเนาทะเบียนบ้านสำหรับการติดต่อราชการ กรมพัฒนาธุรกิจการค้าในฐานะหน่วยงานของภาครัฐที่ให้บริการจดทะเบียนธุรกิจจึงได้ออกประกาศเรื่อง "การยกเลิกการเรียกสำเนาบัตรประจำตัวประชาชน และสำเนาทะเบียนบ้าน" มีผลตั้งแต่วันที่ 8 มิถุนายนที่ผานมา เพื่อเป็นการรองรับแนวทางการปฏิบัติหน้าที่ของนายทะเบียนและผู้ที่เกี่ยวข้องตามกฎหมายให้อำนวยความสะดวกมากที่สุด แก่ภาคธุรกิจและผู้มาติดต่อราชการ ทั้งด้านการยื่นเอกสารประกอบการจดทะเบียน การอนุญาต และการออกหนังสือรับรอง

อธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กล่าวว่า ประกาศของกรมฯ ในการยกเลิกรับสำเนาบัตรประจำตัวประชาชน และทะเบียนบ้านในครั้งนี้จะช่วยตอกย้ำการอำนวยความสะดวกในการลดระยะเวลาการจัดเตรียมเอกสาร ประหยัดค่าใช้จ่ายในการถ่ายสำเนา และในภาพรวมระดับประเทศยังช่วยผลักดันการพัฒนาองค์กรให้ก้าวไปสู่การเป็นรัฐบาลดิจิทัล (Digital e-government) สอดคล้องกับนโยบายรัฐบาลที่จะบูรณาการและเชื่อมโยงข้อมูลการให้บริการของหน่วยงานภาครัฐเข้าไว้ด้วยกันด้วยเทคโนโลยี การปรับลดขั้นตอนต่างๆ ที่ไม่จำเป็น ลดภาระของภาคธุรกิจในการติดต่อกับหน่วยงานของภาครัฐ และประหยัดทรัพยากรทางธรรมชาติ (กระดาษ)


แท็ก thailand  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ