ครม.อนุมัติตั้งกองทุนส่งเสริมการร่วมลงทุนรัฐและเอกชน เพื่อสนับสนุนการลงทุนเชิงสังคม

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday June 27, 2018 16:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.ท.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติเห็นชอบการจัดตั้งกองทุนหมุนเวียนของคณะกรรมการนโยบายการบริหารทุนหมุนเวียน (กองทุนส่งเสริมการร่วมลงทุนระหว่างรัฐและเอกชน) ตามร่าง พ.ร.บ.ส่งเสริมการร่วมลงทุนระหว่างรัฐและเอกชน พ.ศ....เพื่อเป็นกลไกสนับสนุนการดำเนินโครงการที่เกี่ยวกับการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานและบริการสาธารณะในการว่าจ้างบริษัทที่ปรึกษาของหน่วยงานเจ้าของโครงการ และสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) ในการจัดทำโครงการร่วมลงทุน รวมถึงการให้มาตรการสนับสนุนโครงการร่วมลงทุนต่างๆ ซึ่งจะทำให้โครงการโครงสร้างพื้นฐานเชิงสังคมที่มีผลตอบแทนไม่ดึงดูดนักลงทุนเอกชนเพียงพอให้สามารถเกิดขึ้นได้เพิ่มมากขึ้น

ทั้งนี้ การจัดตั้งกองทุนดังกล่าวจะมีผลเป็นการยุบเลิกกองทุนส่งเสริมการให้เอกชนร่วมลงทุนในกิจการของรัฐ ที่จัดตั้งขึ้นภายใต้ พ.ร.บ.การให้เอกชนร่วมลงทุนในกิจการของรัฐ พ.ศ.2556

"กองทุนใหม่นี้ จะเกิดขึ้นพร้อมกับร่าง พ.ร.บ.ส่งเสริมการร่วมลงทุนระหว่างรัฐและเอกชน ซึ่งขณะนี้ยังอยู่ในระหว่างการพิจารณาของ สนช. ซึ่งหากร่างกฎหมายใหม่มีผลบังคับใช้ กองทุนเดิมก็จะหมดสภาพ และมาเริ่มใช้กองทุนใหม่ทันที" พล.ท.สรรเสริญ ระบุ

ส่วนการเสนอจัดตั้งกองทุนส่งเสริมการถ่ายทำภาพยนตร์ต่างประเทศในประเทศไทยนั้น พล.ท.สรรเสริญ กล่าวว่า ที่ประชุม ครม.ไม่อนุมัติการจัดตั้งกองทุนดังกล่าว เนื่องจากเห็นว่าเรื่องนี้มีกรมการท่องเที่ยวเป็นหน่วยงานที่ดูแลรับผิดชอบอยู่แล้ว โดยในแต่ละปีก็ได้รับการสนับสนุนงบประมาณจากรัฐบาล ซึ่งหากปีใดได้รับงบประมาณไม่เพียงพอก็สามารถเสนอเรื่องเพื่อขอรับการจัดสรรเพิ่มเติมได้

"ครม.ไม่เห็นความจำเป็นที่จะต้องจัดตั้งกองทุนขึ้นมาใหม่ เพราะหากงบประมาณไม่เพียงพอ กรมการท่องเที่ยวก็สามารถขอเพิ่มเติมเข้ามาได้ จึงไม่อนุมัติจัดตั้งกองทุนนี้" โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ระบุ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ