พาณิชย์ จัดสัมมนาติดอาวุธทางปัญญาเร่งพัฒนาศักยภาพผู้ประกอบการสู่ตลาดค้าชายแดนด้าน จ.ตราด

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday July 3, 2018 10:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอดุลย์ โชตินิสากรณ์ อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า กรมฯ ได้กำหนดจัดงานสัมมนา เรื่อง "ติดอาวุธทางปัญญา พัฒนาศักยภาพผู้ประกอบการค้าชายแดนด้านจังหวัดตราด" ในวันพฤหัสบดีที่ 5 กรกฎาคม 2561 ณ วิทยาลัยเทคนิคตราด อำเภอเมือง จังหวัดตราด โดยจะส่งผู้เชี่ยวชาญและผู้ทรงคุณวุฒิจากกรมการค้าต่างประเทศ กรมวิชาการเกษตร และกรมศุลกากร ไปช่วยถ่ายทอดประสบการณ์ เพื่อให้ความรู้กับผู้ประกอบการในจังหวัดตราดและจังหวัดใกล้เคียงในการพัฒนาการค้าชายแดน

ทั้งนี้ จังหวัดตราด ตั้งอยู่ในเส้นทางยุทธศาสตร์ มีอาณาเขตติดกับกัมพูชาทั้งทางบกและทางทะเล และมีจุดผ่านแดนถาวร 1 แห่ง คือ บ้านหาดเล็ก อำเภอคลองใหญ่ ติดกับจังหวัดเกาะกง ของกัมพูชา ที่ปัจจุบันมีการสั่งซื้อสินค้าจากไทยเป็นจำนวนมาก และยังมีจุดผ่อนปรนอีก 2 แห่ง ได้แก่ จุดผ่อนปรนบ้านหมื่นด่าน อำเภอบ่อไร่ และจุดผ่อนปรนบ้านมะม่วง อำเภอบ่อไร่ ที่อยู่ตรงข้ามกับจังหวัดพระตะบอง ซึ่งเป็นจังหวัดที่ใหญ่เป็นอันดับสองของกัมพูชา โดยมีการสั่งซื้อสินค้าจากชายแดนไทยจำนวนมากเช่นเดียวกัน

ขณะเดียวกัน จังหวัดตราด ยังเป็นประตูการค้าสู่อินโดจีนผ่านกัมพูชาไปยังเวียดนาม ผ่านเส้นทางสายเลียบชายฝั่งทะเล (Southern Coastal Economic Corridor: R 10) ประกอบกับยังมีร่องทะเลน้ำลึกที่เหมาะสมกับการจัดทำท่าเทียบเรือขนาดกลาง ที่อยู่ระหว่างการก่อสร้างท่าเทียบเรือเพื่อการพาณิชย์ ที่อำเภอคลองใหญ่ สามารถรองรับการขนส่งทางน้ำไปยังกัมพูชา เวียดนาม ภูมิภาคอินโดจีนและนานาชาติ

"จากศักยภาพดังกล่าว กรมฯ ได้เล็งเห็นศักยภาพของจังหวัดตราด โดยไม่เพียงแต่จะผลักดันให้มีการขยายตัวด้านการค้า แต่ยังจะผลักดันในด้านการลงทุน และเชื่อมโยงการท่องเที่ยว เพราะผู้ประกอบการไทยสามารถร่วมมือกับผู้ประกอบการของกัมพูชา เพื่อสร้างประโยชน์ร่วมกันได้" นายอดุลย์กล่าว

สำหรับจังหวัดตราด เป็นหนึ่งในเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษที่มีการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน สาธารณูปโภค และศูนย์บริการแบบเบ็ดเสร็จ (OSS) ที่เจริญรุดหน้าไปมากเพื่อรองรับนักลงทุนในอนาคต และยังเป็นเส้นทางเชื่อมโยงการคมนาคมการขนส่งไปสู่ภูมิภาคต่างๆ ของโลกได้

ปัจจุบัน ไทยและกัมพูชามีมูลค่าการค้าชายแดนเฉลี่ยปีละกว่า 120,000 ล้านบาท โดยมูลค่าการค้าชายแดนในช่วง 5 เดือนของปี 2561 (ม.ค.-พ.ค.) มีมูลค่าการค้ารวม 58,693.48 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 7.51% โดยมีมูลค่าการส่งออก 47,218.24 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 13.21% และมีมูลค่าการนำเข้า 11,475.24 ล้านบาท ลดลง 10.96% ไทยได้ดุลการค้า 35,743 ล้านบาท โดยสินค้าส่งออกที่สำคัญ ได้แก่ เครื่องดื่มที่ไม่มีแอลกอฮอล์ สินค้ากลุ่มรถจักรยานยนต์/ส่วนประกอบ รถยนต์และอุปกรณ์และยานพาหนะอื่นๆ และสินค้านำเข้าที่สำคัญ ได้แก่ มันสำปะหลัง ลวดและสายเคเบิล อะลูมิเนียมและผลิตภัณฑ์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ