JETRO เผยผลสำรวจแนวโน้มศก.ไทยโตก้าวกระโดด นลท.ญี่ปนสนใจลงทุนใน EEC เพิ่มกว่า 60%

ข่าวเศรษฐกิจ Friday July 13, 2018 12:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยภายหลังนาย Hiroki Mitsumata ประธานองค์การส่งเสริมการค้าต่างประเทศของญี่ปุ่น(JETRO) ได้เข้าเยี่ยมคารวะว่า รัฐบาลไทยให้ความสำคัญกับการจัดทำรายงานผลการสำรวจแนวโน้มทางเศรษฐกิจของบริษัทร่วมทุนญี่ปุ่นในไทย ซึ่ง JETRO Bangkok ดำเนินการสำรวจความเห็นของสมาชิกหอการค้าญี่ปุ่น – กรุงเทพฯ และรายงานรัฐบาลไทย ทุกครึ่งปี

การจัดทำรายงานนี้จะช่วยให้รัฐบาลไทยกำหนดนโยบายเพื่อสนับสนุนการค้าการลงทุนได้ตรงกับความต้องการของเอกชนต่างชาติ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเอกชนญี่ปุ่น ซึ่งเป็นคู่ค้า และนักลงทุนที่สำคัญในประเทศไทย และภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ตลอดจน รัฐบาลไทย และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ยินดีให้ความช่วยเหลือเพื่อสนับสนุน และอำนวยความสะดวกการลงทุนของเอกชนในประเทศไทยสามารถแจ้งความต้องการและข้อจำกัดได้

สำหรับรายงานผลการสำรวจแนวโน้มทางเศรษฐกิจของบริษัทร่วมทุนญี่ปุ่นในไทยล่าสุด มีผลออกมาเป็นที่น่าพอใจในรอบหลายๆ ปี มีการเติบโตอย่างก้าวกระโดด โดยบริษัทร่วมทุนญี่ปุ่นในไทยมั่นใจต่อภาวะการค้าและการส่งออกของไทย ในขณะที่บริษัทญี่ปุ่นสนใจเข้ามาลงทุนในเขตเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (EEC) ในปีนี้เพิ่มมากขึ้นกว่า 60%

ทั้งนี้ นายสมคิด มีกำหนดเดินทางเยือนญี่ปุ่นระหว่างวันที่ 17-21 ก.ค.61 เพื่อเป็นประธาน การประชุมคณะกรรมาธิการร่วมระดับสูงไทย-ญี่ปุ่น (HLJC) ครั้งที่ 4 ร่วมกับนายโยชิฮิเดะ สึกะ เลขาธิการคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่น และในโอกาสการเยือนครั้งนี้ จะได้พบหารือกับประธาน JETRO ญี่ปุ่นด้วย โดยจะมีการเยือนจังหวัดไอจิ และมิเอะ เพื่อส่งเสริมความสัมพันธ์ในระดับท้องถิ่น ด้านเศรษฐกิจ และการท่องเที่ยวด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ