กระทรวงดีอี คาดพร้อมติดตั้งอุปกรณ์ทดสอบ 5G ในพื้นที่ EEC ใน ก.ย.นี้

ข่าวเศรษฐกิจ Monday July 23, 2018 12:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพิเชฐ ดุรงคเวโรจน์ รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอี) กล่าวถึงความคืบหน้าในการเตรียมพื้นที่ทดสอบการนำเทคโนโลยี 5G ว่า วันที่ 26 ก.ค. กระทรวงฯ จะหารือกับผู้บริหารมหาวิทยาลัยลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตศรีราชา เพื่อขอใช้พื้นที่ในการทดสอบ 5G ร่วมไปกับพื้นที่ระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก (EEC)

ส่วนการเตรียมการด้านคลื่นความถี่ กสทช.จะเร่งจัดสรรคลื่นความถี่ 24-29 กิกกะเฮิร์ต มาทำการทดสอบ ซึ่งช่วงคลื่นดังกล่าวมีการใช้งานของเอกชนอยู่ คณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) จะต้องไปดำเนินการเพื่อให้ได้ข้อสรุป

อย่างไรก็๖าม เบื้องต้นคาดว่าน่าใช้เวลาเตรียมพื้นที่ประมาณ 2 เดือนจากนั้นจะเชิญชวนเอกชนให้เข้ามาทดสอบ โดยน่าจะนำอุปกรณ์มาติดตั้งได้ในเดือนก.ย.

สำหรับระยะเวลาในการทดสอบจะทดสอบไปเรื่อยๆจนกว่าจะพร้อมสมบูรณ์ เชื่อประเทศไทยน่าจะใช้เวลาเตรียมการเข้าสู่ 5G ภายใน 2 ปีต่อจากนี้ โดยการเริ่มนำเทคโนโลยีมาใช้จะเริ่มจากจากอุตสาหกรรมหรือภาคส่วนที่มีความจำเป็นก่อนแล้วขยายออกไปในเชิงพาณิชย์

"5G มีการลงทุนสูง ถ้าเร่งทดสอบก็จะได้ข้อสรุปเรื่องมาตรฐานการให้บริการ เข่น มาตรฐาน 5G, การใช้เสาส่งสัญญาณร่วมกัน, การรองรับแอพพลิเคชันชั่นที่มีการทำงานซับซ้อนได้"รมว.ดีอี กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ