สมาคมธนาคารไทย-ออมสิน-ธ.ก.ส.เปิดบริการบัญชีเงินฝากพื้นฐาน 1 ต.ค.นำร่องผู้ถือบัตรสวัสดิการรัฐ-ผู้สูงอายุ

ข่าวเศรษฐกิจ Monday July 23, 2018 12:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารพาณิชย์สมาชิกสมาคมธนาคารไทย 14 แห่ง ร่วมกับธนาคารออมสิน และธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) ได้ลงนามในบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ "การให้บริการบัญชีเงินฝากเพื่อการเข้าถึงบริการทางการเงินขั้นพื้นฐาน" (บัญชีเงินฝากพื้นฐาน) ภายใต้แนวคิดการส่งเสริมการเข้าถึงบริการทางการเงินทุกภาคส่วน เพื่อสนับสนุนให้เศรษฐกิจเติบโตอย่างยั่งยืนและทั่วถึง

โดยนายวิรไท สันติประภพ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า ความร่วมมือดังกล่าวเป็นมิติสำคัญในการส่งเสริมให้ประชาชนเข้าถึงบริการการเงินได้สะดวกและด้วยต้นทุนที่ต่ำกว่า อันจะเป็นกลไกสำคัญในการส่งเสริมให้ประชาชนได้เข้าถึงและใช้บริการทางการเงินมากขึ้น ซึ่งจากผลสำรวจการเข้าถึงบริการทางการเงินภาคครัวเรือน ปี 2559 พบว่า ครัวเรือนประมาณ 30% เข้าไม่ถึงและไม่ใช้บริการเงินฝาก ซึ่งสัดส่วนดังกล่าวเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญจาก 20% ในปี 2556

ธปท. จึงเห็นว่าการก้าวเข้ามาใช้บริการทางการเงินในระบบเป็นก้าวสำคัญในการเพิ่มโอกาสในการพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชน และเป็นจุดเริ่มต้นที่ประชาชนจะได้เรียนรู้เกี่ยวกับการบริหารเงินขั้นพื้นฐาน สามารถต่อยอดไปใช้บริการผลิตภัณฑ์อื่น ตลอดจนส่งเสริมทัศนคติในการออมของประชาชน

นายปรีดี ดาวฉาย ประธานสมาคมธนาคารไทย เปิดเผยว่า สมาคมฯ มีนโยบายภายใต้แผนยุทธศาสตร์ 5 ปี ของอุตสาหกรรมธนาคาร (พ.ศ. 2558 - 2563) ในการสนับสนุนบริการทางการเงินพื้นฐานในด้านเงินฝาก สินเชื่อ การโอนเงินและชำระเงิน โดยเชื่อมั่นว่าการที่ประชาชนสามารถเข้าถึงบริการทางการเงินอย่างทั่วถึง จะเป็นกลไกสำคัญที่ช่วยสนับสนุนให้เศรษฐกิจเติบโตอย่างยั่งยืน บัญชีเงินฝากประเภทใหม่นี้ จะมีเงื่อนไขการรับเงินฝากและค่าธรรมเนียมที่เกี่ยวข้องที่จะเอื้อให้ประชาชนในกลุ่มต่าง ๆ สามารถใช้บริการฝากเงิน และที่เกี่ยวข้องในชีวิตประจำวันได้อย่างเพียงพอ โดยธนาคารสมาชิกสามารถเริ่มให้บริการบัญชีประเภทใหม่นี้ได้ภายในเดือนตุลาคม 2561 นี้ โดยในระยะแรกจะให้บริการสำหรับกลุ่มประชาชนที่อยู่ในโครงการบัตรสวัสดิการแห่งรัฐและผู้สูงอายุ

ด้านนายชาติศิริ โสภณพนิช กรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงเทพ (BBL) ในฐานะผู้ดูแลรับผิดชอบแผนงานการสนับสนุนให้ประชาชนเข้าถึงบริการทางการเงินภายใต้แผนยุทธศาสตร์ 5 ปี กล่าวว่า บัญชีเงินฝากพื้นฐานประเภทใหม่นี้ จะมีเงื่อนไขพิเศษที่เป็นประโยชน์ต่อผู้ฝากกลุ่มเป้าหมาย ให้สามารถเปิดและใช้บริการบัญชีเงินฝากกับธนาคารพาณิชย์ได้อย่างสะดวกและคล่องตัว บัญชีเงินฝากพื้นฐานนี้ ธนาคารพาณิชย์จะไม่กำหนดทั้งวงเงินขั้นต่ำในการเปิดและคงบัญชีเงินฝากไว้ และผู้ฝากสามารถฝาก ถอน โอน โดยใช้บัตรเอทีเอ็มหรือบัตรเดบิตที่ผูกไว้กับบัญชีได้ โดยจะได้รับยกเว้นค่าธรรมเนียมแรกเข้าและรายปีเป็นพิเศษ

ในระยะแรก ธนาคารพาณิชย์และธนาคารรัฐอีก 2 แห่งที่ร่วมลงนามในชั้นนี้ จะให้บริการบัญชีนี้แก่ผู้มีรายได้น้อยที่ลงทะเบียนภายใต้โครงการสวัสดิการแห่งรัฐ และผู้มีอายุ 65 ปี ขึ้นไป โดยผู้ที่ประสงค์จะเปิดบัญชีเงินฝากพื้นฐาน สามารถศึกษาข้อมูลรายละเอียดเพิ่มเติมได้จากธนาคารที่ร่วมให้บริการต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ