ธ.ก.ส. จับมือ TABCO และ ITG นำร่องจำหน่ายสินค้าเกษตรชุมชนกว่า 200 รายการ ผ่าน E-Commerce Platform

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday July 25, 2018 11:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุรชัย รัศมี ผู้ช่วยผู้จัดการธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) เป็นประธานและสักขีพยาน ในพิธีลงนามบันทึกความร่วมมือทางธุรกิจ บริษัท ไทยธุรกิจเกษตร จำกัด (TABCO) และบริษัท อินฟอร์เมชั่น เทคโนโลยี กรุ๊ป จำกัด (ITG) เพื่อนำสินค้าเกษตร ผลิตภัณฑ์ SMAEs ตลอดทั้งสินค้าจากชุมชนไปจัดจำหน่ายผ่านช่องทาง E-Commerce Platform เพิ่มความสะดวกแก่ผู้บริโภคและเพิ่มโอกาสทางการตลาดให้เกษตรกร

การลงนามในครั้งนี้ ถือเป็นความร่วมมือทางธุรกิจที่อำนวยความสะดวกและก่อให้เกิดประโยชน์แก่กลุ่มเป้าหมาย คือเกษตรกรซึ่งเป็นคนส่วนใหญ่ของประเทศ ให้ได้รับโอกาสในการพัฒนาศักยภาพการผลิตและการตลาด รองรับการแข่งขัน ช่วยสร้างความมั่นคงในเรื่องรายได้ และการพัฒนาคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นของเกษตรกร

ด้านนายส่งเสริม ศักดิ์สิทธิ์ ผู้จัดการ TABCO กล่าวว่า ในส่วนของ TABCO ซึ่งเป็นบริษัทที่ถือหุ้นโดยสหกรณ์การเกษตรเพื่อการตลาดลูกค้า ธ.ก.ส. (สกต.) ทั้ง 77 จังหวัดทั่วประเทศ มีความพร้อมที่จะนำผลผลิตทางการเกษตร อาทิ ข้าว A-rice หมอนยางพารา กาแฟ ผลิตภัณฑ์ชุดของขวัญ และผลิตภัณฑ์จากชุมชน อีกกว่า 200 รายการ มาจัดจำหน่ายผ่านระบบ E-Commerce โดยมีเป้าหมายที่จะจำหน่ายสินค้า คิดเป็นมูลค่ารวมกว่า 10,000 ล้านบาท ซึ่งการจำหน่ายสินค้าผ่านระบบ E-Commerce ถือเป็นอีกช่องทางสำคัญในการสนับสนุนให้มีการกระจายสินค้าจากเกษตรกรผู้ผลิตส่งตรงไปยังผู้บริโภคได้อย่างรวดเร็วทันต่อความต้องการ ซึ่งจะนำไปสู่การสร้างรายได้ที่มั่นคงให้กับเกษตรกร

นายนันท์ เนตรรัตน์ รองกรรมการผู้จัดการ ITG กล่าวว่า ระบบ E-Commerce Platform ของบริษัท ซึ่งประกอบด้วย 3 ส่วนหลัก ๆ คือ E-Order โดยเป็นช่องทางในการเชื่อมต่อกับ On-line Market หรือ Social Media ต่าง ๆ รวมถึงเป็นช่องทางจัดจำหน่ายผ่าน Supply Chain ของกลุ่มลูกค้าเป้าหมาย E-Payment โดยเชื่อมต่อด้านการเงินกับธนาคารในทุกขั้นตอน ตั้งแต่การจ่ายชำระค่าสินค้าและบริการ การแจ้งหนี้ การเรียกเก็บ และ E-Logistics คือ การบริหารคำสั่งซื้อ (Order Managements) กับระบบงานด้านขนส่งแบบ (B2B/Systems to Systems) เพื่อให้บริการมีความรวดเร็ว สะดวก รวมถึงสามารถติดตามตรวจสอบสถานะการขนส่งและการเชื่อมโยงกับระบบเก็บเงินปลายทาง (COD : Cash On Delivery) ทั้งการโอนเงินและส่งคืนเงิน ในกรณีที่ผู้ซื้อใช้บริการเรียกเก็บเงิน ณ จุดนำจ่ายได้อย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งถือเป็นการพัฒนาระบบการจำหน่ายสินค้าที่ทันสมัยและตอบโจทย์ความต้องการของผู้บริโภคได้เป็นอย่างดี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ