พาณิชย์ อำนวยความสะดวกผู้ประกอบการเปิดใช้ระบบรายงานนำเข้า-ส่งออกแบบ e-Report เริ่ม 1 ส.คนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday July 25, 2018 14:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอดุลย์ โชตินิสากรณ์ อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ เปิดเผยว่า ตั้งแต่วันที่ 1 สิงหาคม 2561 เป็นต้นไป กรมฯ จะอำนวยความสะดวกให้กับผู้ประกอบการสินค้าที่มีมาตรการนำเข้า 9 รายการ ได้แก่ 1) เพชรที่ยังไม่ได้เจียระไน 2) เครื่องในสุกร 3) หอมแดง 4) ส้ม 5) ยางรถใหม่ 6) พัดลม หม้อหุงข้าว และหลอดไฟ 7) เครื่องทำน้ำอุ่นและน้ำร้อนระบบก๊าซ 8) เครื่องพิมพ์สามมิติ และ 9) เครื่องพิมพ์อินทาลโย และเครื่องถ่ายเอกสารชนิดสอดสี โดยเปิดช่องทางการยื่นรายงานการนำเข้า การครอบครอง การส่งออก สถานที่เก็บรักษา การจำหน่ายจ่ายโอน และปริมาณคงเหลือ โดยวิธีการทางอิเล็กทรอนิกส์แบบไร้เอกสาร (e-Report) ตามเว็บไซต์ www.dft.go.th ส่งผลให้ผู้ประกอบการสินค้าดังกล่าวไม่ต้องเดินทางมายื่นแบบรายงานฯ ด้วยตนเอง หรือไม่ต้องส่งรายงานฯ ทางไปรษณีย์/โทรสาร/อีเมลให้กรมฯ อีกต่อไป

"การเปิดใช้ระบบฯ ดังกล่าว นอกจากจะช่วยผู้ประกอบการประหยัดทรัพยากรกระดาษแล้ว ยังช่วยลดภาระสำหรับภาครัฐในการจัดเก็บเอกสารรายงานฯ ดังกล่าวด้วย" อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศระบุ

ทั้งนี้ กรมการค้าต่างประเทศ ได้ดำเนินการเตรียมความพร้อมโดยการจัดฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการให้กับผู้ประกอบการที่มีการนำเข้าสินค้าดังกล่าวเมื่อวันที่ 26-30 มีนาคม 2561 และวันที่ 18-25 มิถุนายน 2561 ที่ผ่านมา โดยมีผู้สนใจเข้าร่วมการฝึกอบรมกว่า 500 คน นอกจากนั้น กรมฯ ยังได้เตรียมรายละเอียดและขั้นตอนการเข้าใช้งานระบบฯ ซึ่งผู้สนใจสามารถศึกษารายละเอียดได้ด้วยตนเองจากคู่มือการส่งรายงานการนำเข้าสินค้าแบบอิเล็กทรอนิกส์ (e-Report) สำหรับสินค้าที่มีมาตรการควบคุมการนำเข้าได้จากเว็บไซต์ www.dft.go.th หรือติดตามและสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ทาง facebook#dft2go และสายด่วน 1385

นายอดุลย์ กล่าวด้วยว่า กรมฯ เล็งเห็นความสำคัญของการเพิ่มขีดความสามารถทางการแข่งขันให้กับผู้ประกอบการ โดยมีการปรับปรุงการให้บริการของกรมฯ ด้วยการนำระบบอิเล็กทรอนิกส์มาใช้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการให้บริการมาอย่างต่อเนื่อง และตั้งเป้าหมายให้กรมฯ เป็นหน่วยงานที่บริหารจัดการและอำนวยความสะดวกทางการค้าต่างประเทศด้วยนวัตกรรมดิจิทัลภายในปี 2564 สอดคล้องตามยุทธศาสตร์ประเทศไทย 4.0


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ