"อาคม"สั่งตั้งศูนย์ปฏิบัติการเฉพาะกิจ One Transport คมนาคม ป้องกันแก้ไขน้ำท่วมท่าอากาศยานสกลนคร

ข่าวเศรษฐกิจ Monday July 30, 2018 17:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คมนาคม พร้อมด้วย นายดรุณ แสงฉาย อธิบดีกรมท่าอากาศยาน นางอัมพวัน วรรณโก ผู้ตรวจราชการกระทรวงคมนาคม และนายสราวุธ ทรงศิวิไล ผู้บัญชาการศูนย์ปลอดภัยคมนาคม / โฆษกกระทรวง เดินทางไปตรวจราชการในพื้นที่จังหวัดสกลนคร ในวันที่ 29-30 กรกฎาคม 2561 เพื่อติดตามสถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ที่อาจมีผลกระทบต่อ ท่าอากาศยานสกลนคร และเส้นทางคมนาคม ถนน และสะพาน โดยได้ลงพื้นที่ตรวจงาน และรับฟังบรรยายสรุปสถานการณ์ปัจจุบัน ที่ท่าอากาศยานสกลนคร ซึ่งในเดือนกรกฎาคม2560 ที่ผ่านมา ประสบปัญหาน้ำท่วมภายในบริเวณสนามบิน และต้องปิดสนามบินชั่วคราว และติดตามผลการดำเนินงานการก่อสร้างสะพาน ต่อความยาวสะพานที่ถูกกัดเซาะ ท่อลอดเหลี่ยม ที่ได้รับผลกระทบในปีที่ผ่านมา อาทิ สะพานข้ามลำน้ำก่ำ สะพานบ้านนายอ สะพานห้วยทรายของกรมทางหลวง และกรมทางหลวงชนบท เป็นต้น

สถานการณ์บริเวณท่าอากาศยานสกลนคร ในปี 2561 นี้ ภาพรวมปริมาณน้ำที่เข้าสนามบิน และบริเวณโดยรอบ ทั้งน้ำจากอ่างเก็บน้ำห้วยทรายขมิ้น ลำห้วยสมอ และน้ำจากเทือกเขาภูพาน น้อยกว่าครึ่ง เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว และท่าอากาศยานสกลนคร ได้เตรียมการป้องกันปัญหาน้ำท่วม โดยการขุดลอกคลองคู่ขนานทางวิ่ง (Runway) ทั้ง 2 ข้างๆ ละ 800 เมตร รวมความยาว 1,600 เมตร และท่อเหลี่ยมลอดทางวิ่งอีก 2 จุด และตรวจวัดค่าระดับน้ำ ใกล้ๆ ทางวิ่ง และทางขับ (Taxiway) วันละ 7 ครั้ง ตั้งแต่วันที่ 27 ก.ค. อย่างต่อเนื่อง ปัจจุบัน 30 ก.ค. 61 พบว่า ระดับน้ำลดลงอย่างต่อเนื่อง น้ำสามารถระบายออกจากสนามบินได้อย่างสะดวก และหากในช่วง 1-2 วันนี้ คือ วันที่ 30-31 กรกฎาคม 2561 ปริมาณน้ำฝนเป็นไปตามฤดูกาล ตามที่กรมอุตุนิยมวิทยาได้คาดการณ์ไว้ ก็มั่นใจได้ว่าท่าอากาศยานสกลนครสามารถรับมือได้ น้ำจะไม่ท่วมเช่นปี 2560

ทั้งนี้ รมว.คมนาคม ได้สั่งการให้หน่วยงานในสังกัดกระทรวงคมนาคม ในจังหวัดสกลนคร บูรณาการร่วมกัน โดยให้จัดตั้ง "ศูนย์ปฏิบัติการเฉพาะกิจ One Transport คมนาคม ป้องกันแก้ไขน้ำท่วมท่าอากาศยานสกลนคร" รายงานตรงต่อ "ศูนย์บัญชาการเหตุการณ์จังหวัด" ซึ่งมีท่านผู้ว่าราชการจังหวัดสกลนคร เป็นผู้บัญชาการศูนย์บัญชาการ เพื่อติดตามสถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิด ระดมกำลังคน และเครื่องจักร เตรียมพร้อมป้องกันน้ำท่วมบริเวณสนามบินทันที

นอกจากนี้ ยังได้สั่งการให้กำหนดจุดที่จะติดตั้งเครื่องสูบน้ำในบริเวณท่าอากาศยานสกลนครในกรณีที่มีน้ำมากมระบายออกได้ช้า และให้ทำการสำรวจค่าระดับความสูงของ ทางวิ่ง ทางขับ และจุดอื่นที่สำคัญ เทียบกับค่าระดับของหนองหาร เพื่อการวางแผนบริหารจัดการเรื่องน้ำได้อย่างเป็นระบบครบวงจร อีกทั้งให้ขนส่งจังหวัดสกลนคร จัดเตรียมแผนรับมือ จัดหารถโดยสารรองรับการเดินทางของประชาชน ในกรณีเกิดวิกฤติน้ำท่วมสนามบินต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ