ส.ธนาคารฯ เร่งประสานแบงก์พาณิชย์ยกระดับมาตรการด้านความปลอดภัยข้อมูล-ระบบสารสนเทศ

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday July 31, 2018 18:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายปรีดี ดาวฉาย ประธานสมาคมธนาคารไทย กล่าวว่า สมาคมธนาคารไทยให้ความสำคัญกับเรื่องการรักษาความปลอดภัยของข้อมูลลูกค้าและระบบสารสนเทศของธนาคารมาตลอด โดยตั้งแต่ปี 2560 ที่ผ่านมา สมาคมได้มีการจัดตั้ง "ศูนย์ประสานงานความมั่นคงปลอดภัยสารสนเทศภาคการธนาคาร" หรือ TB CERT (Thailand Banking Sector Computer Emergency Response Team) ซึ่งเป็นความร่วมมือของธนาคารสมาชิกในการตอบสนองต่อเหตุการณ์ฉุกเฉินทางเทคโนโลยีสารสนเทศ โดยจะมีการแลกเปลี่ยนข้อมูล ข่าวสาร ความรู้ แนวปฏิบัติที่ดีระหว่างธนาคารสมาชิก

ทั้งนี้ ตามที่มีข่าวว่ามีข้อมูลของลูกค้าของบางธนาคารรั่วไหลออกไปภายนอก สมาคมธนาคารไทยได้ติดตามกรณีนี้อย่างใกล้ชิด และมีการประสานงานกับธนาคารสมาชิก โดยในเบื้องต้น ได้มีการแลกเปลี่ยนข้อมูลของเหตการณ์นี้ในระหว่างธนาคารสมาชิก และให้ธนาคารต่าง ๆ ทำการตรวจสอบและปรับปรุงระบบเพื่อป้องกันปัญหา

ในลำดับต่อไปจะร่วมมือกับธนาคารสมาชิกในการยกระดับการรักษาความปลอดภัยของข้อมูลและระบบสารสนเทศ หรือที่เรียกว่าการยกระดับความปลอดภัยทางไซเบอร์ ตามนโยบายของธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เพื่อให้มั่นใจว่าระบบของธนาคารต่าง ๆ มีความมั่นคงปลอดภัย รวมทั้งจะมีการให้ความรู้แก่ลูกค้าและประชาชนในการดูแลรักษาข้อมูลและการใช้อุปกรณ์ดิจิทัล หรือ Digital Literacy ด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ