กรมส่งเสริมสหกรณ์ เร่งสำรวจความเสียหายจากน้ำท่วมของสมาชิก-จัดสรรเงินกองทุนพัฒนาสหกรณ์ 300 ลบ.ฟื้นฟูอาชีพหลังน้ำลด

ข่าวเศรษฐกิจ Monday August 20, 2018 14:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพิเชษฐ์ วิริยะพาหะ อธิบดีกรมส่งเสริมสหกรณ์ เปิดเผยว่า ได้สั่งการให้สหกรณ์จังหวัดในพื้นที่ประสบอุทกภัยเร่งสำรวจผลกระทบที่เกิดขึ้นกับสหกรณ์และสมาชิกสหกรณ์ในพื้นที่ประสบภัยว่ามีสหกรณ์ที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์น้ำท่วมกี่แห่ง จำนวนสมาชิกสหกรณ์ได้รับความเดือดร้อนกี่ครอบครัว และพื้นที่การเกษตรของสมาชิกสหกรณ์ได้รับความเสียหายจำนวนเท่าไหร่ เพื่อจะได้ให้ความช่วยเหลือสมาชิกที่ได้รับความเดือดร้อนได้อย่างทั่วถึง

ทั้งนี้ กรมส่งเสริมสหกรณ์ได้เตรียมมาตรการบรรเทาความเดือดร้อนให้กับสมาชิกสหกรณ์ผู้ประสบอุทกภัย โดยเฉพาะปัญหาเรื่องภาระหนี้สินที่ได้กู้ยืมเงินจากสหกรณ์ไปลงทุนประกอบอาชีพ ในเบื้องต้น กรมฯจะขอความร่วมมือจากสหกรณ์ พิจารณาลดดอกเบี้ยเงินกู้เพื่อช่วยเหลือ ในยามที่สมาชิกสหกรณ์ขาดรายได้เนื่องจากพื้นที่ประกอบอาชีพการเกษตรเสียหายจากน้ำท่วม ซึ่งอาจจะลดดอกเบี้ยเงินกู้ลง เป็นระยะเวลา 3-6 เดือน เพื่อเป็นการบรรเทาความเดือดร้อนให้สมาชิก เป็นการช่วยเหลือที่สหกรณ์สามารถทำได้โดยตรงกับสมาชิกของสหกรณ์เอง

"ขณะนี้กรมฯได้เตรียมมาตรการในการฟื้นฟูอาชีพหลังน้ำลดแก่สมาชิกสหกรณ์ โดยจัดสรรเงินกองทุนพันฒนาสหกรณ์ 300 ล้านบาท เป็นเงินกู้ปลอดดอกเบี้ย ให้สหกรณ์กู้ยืมเพื่อนำไปช่วยเหลือสมาชิกฟื้นฟูอาชีพ ซึ่งจะเน้นอาชีพระยะสั้นที่สร้างรายได้เร็ว (cash crop) โดยให้สหกรณ์จังหวัดสำรวจสหกรณ์ที่มีความต้องการกู้ยืมเงินจากกองทุนพัฒนาสหกรณ์ พร้อมทั้งให้จัดทำแผนฟื้นฟูอาชีพฯสมาชิกสหกรณ์หลังน้ำลด"

นอกจากนี้ ยังได้เตรียมแผนด้านการตลาดเพื่อจำหน่ายสินค้าและผลิตภัณฑ์ของสมาชิกสหกรณ์ในพื้นที่ประสบภัยน้ำท่วม โดยจะใช้ช่องทางจำหน่ายผ่านความช่วยเหลือกันระหว่างเครือข่ายสหกรณ์ และช่องทางอื่น ๆ โดยกรมฯพร้อมจะช่วยประสานงานกับหน่วยงานต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องในการเข้าไปดูแลให้การช่วยเหลือ เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนให้กับเกษตรกรและสมาชิกสหกรณ์ที่ประสบภัยน้ำท่วมให้สามารถดำเนินชีวิตและกลับคืนสู่สภาวะปกติได้โดยเร็วต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ