รมช.คลัง ตรวจเยี่ยมการแก้ปัญหาหนี้นอกระบบของ ธ.ก.ส.ที่ชุมพร ให้สินเชื่อพัฒนาอาชีพแล้ว 64 ลบ.

ข่าวเศรษฐกิจ Monday August 20, 2018 17:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวิสุทธิ์ ศรีสุพรรณ รมช.คลัง พร้อมคณะ เดินทางไปเยี่ยมชมการดำเนินงานแก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบผ่านองค์กรการเงินชุมชน การจัดทำเมนูอาชีพสนับสนุนการสร้างรายได้เพิ่มให้ผู้มีรายได้น้อย พร้อมติดตามการดำเนินงานธนาคารต้นไม้ ณ ศูนย์เรียนรู้เพื่อการพัฒนาเศรษฐกิจพอเพียงต้นแบบ ธ.ก.ส. บ้านพะงุ้น ต.ครน อ.สวี จ.ชุมพร เพื่อใช้เป็นแนวทางในการแก้ไขปัญหาหนี้สินนอกระบบของเกษตรกรอย่างยั่งยืน

นายสมภพ รอดกลาง ผู้อำนวยการฝ่ายกิจการสาขาภาคตะวันตก ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) เปิดเผยว่า การดำเนินงานช่วยเหลือผู้มีรายได้น้อยที่มีหนี้นอกระบบของ ธ.ก.ส. ณ วันที่ 31 กรกฎาคม 2561 มีผู้มีรายได้น้อยที่มีหนี้นอกระบบ จำนวน 525,455 ราย ได้รับเงินทุนสนับสนุนสินเชื่อไปแล้ว 40,920.49 ล้านบาท ส่วนที่จังหวัดชุมพร มีผู้มีรายได้น้อยที่มีหนี้นอกระบบ จำนวน 1,213 ราย สนับสนุนสินเชื่อเพื่อพัฒนาอาชีพไปแล้ว 64.28 ล้านบาท โดยมีการเชื่อมโยงกลุ่มวิสาหกิจชุมชนในพื้นที่ เพื่อสร้างงานสร้างรายได้ให้ผู้มีรายได้น้อย เช่น กลุ่มวิสาหกิจชุมชนส่งเสริมคุณภาพไม้ผลตำบลพะโต๊ะ กลุ่มวิสาหกิจชุมชนกล้วยฉาบทุ่งคาวัด เป็นต้น

สำหรับศูนย์เรียนรู้เพื่อการพัฒนาเศรษฐกิจพอเพียงต้นแบบ ธ.ก.ส. บ้านพะงุ้น ต.ครน อ.สวี จ.ชุมพร มีการแก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบโดยองค์กรการเงินชุมชนบ้านประสานมิตร ซึ่งมีการพัฒนาแบบพึ่งพาตนเอง โดยใช้เงินทุนที่มาจากเงินฝากสัจจะออมทรัพย์และค่าหุ้นสมาชิก รวมทั้งเงินประเภทต่างๆ มาใช้ในการบริการด้านสินเชื่อ และการตลาดแก่สมาชิกในชุมชนและบุคคลทั่วไป

อีกทั้งยังมีการดำเนินงานธนาคารต้นไม้ที่มีประสิทธิภาพ ชาวบ้านในชุมชนปลูกต้นไม้ในที่ดินของตนเองเป็นการสร้างพื้นที่สีเขียว พร้อมขึ้นทะเบียนต้นไม้ประเภทต่างๆ ตามโครงการธนาคารต้นไม้ เพิ่มโอกาสในการออมเงินผ่านการปลูกและดูแลต้นไม้สร้างรายได้ให้กับชุมชน และช่วยสนับสนุนผู้ที่มีรายน้อยด้วยการจ้างงานที่ศูนย์เรียนรู้ฯ เสริมสร้างรายได้อีกทางหนึ่ง

"ผลการดำเนินงานธนาคารต้นไม้บ้านพะงุ้น มีสมาชิก จำนวน 87 คน จำนวนต้นไม้ที่ปลูก 16,667 ต้น ตรวจสอบและประเมินมูลค่าต้นไม้ 13,761 ต้น มูลค่าต้นไม้ประมาณ 31 ล้านบาท มูลค่าต้นไม้เฉลี่ยต้นละ 2,248 บาท" นายสมภพระบุ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ