KTB คงประมาณการศก.ไทยปีนี้โต 4.5% มองครึ่งปีหลังโตต่อเนื่องแม้ลดความร้อนแรงลง

ข่าวเศรษฐกิจ Monday August 20, 2018 18:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพชรพจน์ นันทรามาศ ผู้อำนวยการฝ่ายอาวุโส สายงาน Global Business Development and Strategy ธนาคารกรุงไทย (KTB) กล่าวว่า ยังคงประมาณการเศรษฐกิจไทยปีนี้ไว้ที่ 4.5% โดยมองเศรษฐกิจไทยช่วงครึ่งหลังของปียังเติบโตต่อเนื่องจากช่วงครึ่งปีแรก แต่ไม่ร้อนแรงเหมือนช่วงครึ่งปีแรก เพราะในช่วงครึ่งแรกของปีนี้ ภาคเกษตรเติบโตดีมากจากสภาพอากาศเอื้ออำนวย มองเป็นปัจจัยชั่วคราว จึงคาดว่าการเติบโตจะลดความร้อนแรงลง ทั้งนี้ เศรษฐกิจนอกภาคเกษตรยังคงสามารถขยายตัวได้ในครึ่งหลังปีนี้ และอาจจะดีขึ้นจากไตรมาส 2 ที่ผ่านมา เนื่องจากคาดว่าการก่อสร้างของภาครัฐจะปรับตัวเพิ่มขึ้น

นายพชรพจน์ กล่าวว่า ภาคอุตสาหกรรมอาจเริ่มได้รับผลกระทบจากการเก็บภาษีนำเข้าระหว่างจีนและสหรัฐฯ ที่เริ่มแล้วในไตรมาส 3 นี้ และมีความเสี่ยงจากกำลังซื้อของประเทศตลาดเกิดใหม่ (Emerging Market) เช่น ตุรกี รัสเซีย และอินโดนีเซีย ที่จะชะลอลงจากภาวะการเงินที่ตึงตัว และค่าเงินอ่อนค่าลง

อย่างไรก็ตาม Krungthai Macro Research ประเมินว่า ธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) จะยังไม่เร่งปรับอัตราดอกเบี้ยนโยบายขึ้นในปีนี้ แม้ว่าเศรษฐกิจไทยในไตรมาส 2 จะเติบโตได้ดี เนื่องจากเศรษฐกิจไทยไตรมาส 2 เติบโตดีจากปัจจัยชั่วคราวของภาคเกษตรเท่านั้น ขณะที่นอกภาคเกษตรไม่ได้เติบโตร้อนแรงมากนัก สอดคล้องกับคุณภาพสินเชื่อของระบบธนาคารพาณิชย์ยังไม่ได้มีทิศทางดีขึ้นชัดเจนนัก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ