"ทวิตเตอร์" เผยยอดผู้ใช้งานในไทยโตเร็วที่สุดในอาเซียน ชี้วัยรุ่น-วัยทำงานยังครองอันดับหนึ่ง

ข่าวเศรษฐกิจ Friday August 31, 2018 11:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ทวิตเตอร์ นับเป็นโซเชียลมีเดียที่ขณะนี้กำลังได้รับความนิยมในไทย ผู้บริหารของทวิตเตอร์ได้ร่วมเปิดเผยข้อมูลสถิติที่น่าสนใจและตัวอย่างแคมเปญการตลาดที่ประสบความสำเร็จมาแล้วในประเทศไทย ที่งาน DAAT DAY 2018 สุดยอดอีเวนท์การตลาดดิจิทัลแห่งปี ซึ่งเพิ่งปิดฉากไปเมื่อวานนี้

อาร์วินเดอร์ กุจราล กรรมการผู้จัดการประจำทวิตเตอร์ เอเชียแปซิฟิก เปิดเผยข้อมูลในภาพรวมว่า ทวิตเตอร์มียอดผู้ใช้งานทั่วโลกเพิ่มขึ้นในอัตราเลขสองหลักในไตรมาสสองที่ผ่านมา ซึ่งนับว่าเป็นตัวเลขที่ยังคงน่าประทับใจ และในกรณีของประเทศไทยนั้นยิ่งน่าประทับใจขึ้นไปอีก เพราะไทยมียอดผู้ใช้งานทวิตเตอร์เติบโตมากที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ นอกจากนี้ ฐานผู้ใช้งานหลักของทวิตเตอร์ในไทย ยังคงเป็นกลุ่มวัยรุ่น-วัยทำงานที่มีอายุระหว่าง 16-34 ปี ซึ่งคิดเป็นสัดส่วนมากถึง 68%

นอกจากนี้ ตัวแทนทวิตเตอร์ที่ส่งตรงมาจากสิงคโปร์รายนี้ ยังได้เปิดเผยแฮชแท็กยอดนิยม 10 อันดับแรกในไทยสำหรับเมื่อปีที่ผ่านมาด้วย โดยเป็นแฮชแท็กที่เกี่ยวข้องกับวงการบันเทิงทั้งหมด และเกือบทั้งหมดมีความเกี่ยวข้องกับวงการเพลงเกาหลี อันดับหนึ่งได้แก่ #Got7 บอยแบนด์ชื่อดังจากเกาหลีใต้ ส่วนอันดับที่สองได้แก่ #เป๊กผลิตโชค ศิลปินไทยหนึ่งเดียวที่ติดแฮชแท็กระดับท็อปเทน อันดับสามได้แก่ #Missuniverse สำหรับอันดับสี่ไล่ไปจนถึงอันดับสิบ ได้แก่ 4. WannaOne 5.#iheartawards 6.#bambam 7.#bestfanarmy 8.#EXO 9.#BTS 10.#mtvema แฮชแท็กเหล่านี้ต่างสะท้อนให้เห็นว่า ผู้ใช้งานทวิตเตอร์ในไทยส่วนใหญ่เป็นวัยรุ่น ซึ่งสอดคล้องกับข้อมูลที่อาร์วินเดอร์ได้เปิดเผยก่อนหน้านี้ และเป็นวัยรุ่นที่ชื่นชอบความบันเทิง โดยเฉพาะอย่างยิ่งวงการเพลงเกาหลี

อีกหนึ่งประเด็นน่าสนใจที่อาร์วินเดอร์ได้หยิบยกขึ้นมากล่าวถึงบนเวทีนั้น ได้แก่ พฤติกรรมการรับชมวิดีโอบนทวิตเตอร์ในประเทศไทย โดยข้อมูล ณ เดือนพ.ค. 2561 พบว่า ยอดการรับชมวิดีโอบนทวิตเตอร์ในไทยได้ทะยานขึ้นถึง 69% จากปีก่อนหน้า สาเหตุส่วนหนึ่งมาจากข้อเท็จจริงที่ว่า ผู้ใช้งานทวิตเตอร์มักกดติดตามแต่สิ่งที่ตนเองสนใจ ไม่เหมือนกับเฟซบุ๊กหรืออินสตาแกรม ดังนั้นวิดีโอที่ปรากฏอยู่บนหน้าจอทวิตเตอร์ของตนจึงเป็นวิดีโอที่มีเนื้อหาที่ตนเองสนใจอยู่แล้ว

ทางด้านคุณชนะชัย ไชยปัญญา ตัวแทนทวิตเตอร์ประจำประเทศไทย ได้กล่าวถึงความพิเศษของทวิตเตอร์ว่า ทวิตเตอร์เป็นแพลตฟอร์มที่พูดถึงสิ่งที่เจ้าของบัญชีทวิตเตอร์สนใจ ไม่ได้พูดถึงแต่ตัวเจ้าของเอง และเป็นแพลตฟอร์มที่มักปรากฏให้เห็นในแพลตฟอร์มอื่น ๆ เช่น เฟซบุ๊กด้วย ยกตัวอย่างเช่น เราอาจเห็นคนแคปเจอร์ข้อความบนทวิตเตอร์มาแชร์ต่อ ๆ กันบนเฟซบุ๊ก แต่เราจะไม่เห็นคนแคปเจอร์ข้อความบนเฟซบุ๊กเพื่อแชร์ในทวิตเตอร์ เพราะทวิตเตอร์เป็นแพลตฟอร์มที่เร็วที่สุด ซึ่งแบรนด์ต่าง ๆ สามารถงัดใช้ข้อได้เปรียบนี้ในการแทรกตัวเข้าเป็นส่วนหนึ่งในการสนทนาได้ด้วยการใช้ประโยชน์จากแฮชแท็กยอดนิยม โดยกลยุทธ์ที่ดีนั้นไม่จำเป็นต้องเตรียมการมาก เพียงแค่ต้อง "Short" และ "Sharp" และพยายามเลี่ยงการใส่ชื่อแบรนด์ลงในแฮชแท็ก เพราะการไม่มีชื่อแบรนด์นั้นให้ Engagement ที่ดีกว่า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ